Hãy Hiểu Tình Em

Chương 7

/18


Suốt phần còn lại của ngày hôm ấy, Siêu và Trân hình như dính liền nhau. Sau bữa cơm, họ đến bệnh viện để thay thuốc thay băng cho Cầm. Vết thương diễn biến phức tạp. Nó có khuynh hướng nhiễm trùng, nên bác sĩ phải chích thêm cho Cầm một mũi thuốc trụ sinh. Rời khỏi bệnh viện, Cầm phải trở ngay về trường cho các tiết học buổi chiều. Buổi tối nàng còn phải đến nhà luật sư Thanh để ôn bài cho Chúc Vy. Vì Cầm chưa thuyết phục được luật sư. Nghĩ là Cần vẫn tiếp tục dạy cho Chúc Vy học. Nhiều lúc Cầm thấy ngạc nhiên vì sự mâu thuẫn của luật sư Thanh - một luật sư nổi tiếng của thành phố, một con người u hóa của thế kỷ hai mươi tỏ ra rất phóng khoáng trong mọi việc, lại rất cố chấp và cứng cỏi trong vấn đề giáo dục con cái.

Trên đường từ bệnh viện trở lại cổng trường của Bội Cầm, Trân mới nghĩ đến mục đích tìm Cầm của mình. Nàng kéo Cầm qua một bên.

- Chị có biết là luật sư Thanh có liên hệ chặt chẽ với hãng hàng không không?

Bội Cầm chau mày:

- Thế à? Tôi không hề biết điều đó.

- Ông ấy là một trong những người lãnh đạo - Trân nói - Hãng hàng không nào cũng vậy, cũng cần có một luật sư làm cố vấn về pháp lý. Ông Thanh không những là cố vấn mà ông ta còn phụ trách toàn bộ vấn đề có liên hệ đến pháp luật và chuyên ký hợp đồng mua bán máy bay của công ty này.

Bội Cầm kinh ngạc:

- Cô có vẻ hiểu biết khá thành thạo về ông Thanh?

- Người ta cho tôi biết như vậy!

- Nhưng có chính xác không?

- Bảo đảm chính xác. Trình Kiệt Thụy cho tôi biết cơ mà! Thụy là nhân viên vủa hãng hàng không đó, anh ấy rất thân với Linda. Linda cho biết hết mọi việc.

- Linda là ai?

- Chị dạy học ở nhà luật sư Thanh mà không biết Linda là ai?

- Thật sự tôi không biết.

- Linda là người phụ trách, đại diện của hãng hàng không ở nước ngoài, cô ta cũng là... - Trân hạ thấp giọng nói - người tình của luật sư Thanh. Không lẽ chị không gặp bà ấy ở nhà ông ta lần nào?

- Vậy à? Bội Cầm ngập ngừng - Ngay chính ông luật sư Thanh tôi thỉnh thoảng mới gặp - Còn Linda bà ấy là người nước ngoài ư?

- Vâng! Trân đáp - Một người đàn bà lai dòng máu Anh, có thân hình rất khêu gợi, khoảng trên ba mươi tuổi, đẹp, còn biệt danh là Grace.

- Tại sao lại Grace nữa?

- Chị Cầm ơi, sao chị quê thế? Vì Linda có vẻ đẹp kiêu sa, đài các giống như diễn viên điện ảnh nổi tiếng Grace Kelly người gốc Ai Len, quốc tịch Mỹ, chị hiểu chưa?

Bội Cầm gật đầu như hiểu ra:

- Thôi được rồi. Biết ông Thanh là một trong những nhà lãnh đạo của công ty hãng hàng không rồi cô định làm gì đây?

- Bây giờ thì tôi không muốn làm cái to tát nữa. Trân vừa nhún vai vừa nói - Tôi muốn làm chiêu đãi viên hàng không bình thường thôi.

- Nghĩa là Trân muốn tôi phải giới thiệu với ông ta? - Bội Cầm thấy rắc rối - Nhưng nghe nói muốn làm chiêu đãi viên hàng không phải qua cuộc thi tuyển khó khăn lắm cơ mà?

- Đúng chị là nhà quê chánh cống? - Trân nói - Thi tuyển chỉ là đòn hỏa mù, nếu không quen biết lớn, còn lâu mới vào làm được, dù chị là người đầy tài năng.

- Cô Trân - Bội Cầm thở dài nói - Tôi nghĩ là tôi bất lực, tôi chỉ đóng vai cô giáo dạy kèm cho con gái ông ta... Đối với luật sư Thanh, tôi ít có cơ hội tiếp xúc thẳng với ông ấy, mà nếu có thì chỉ đề cập đến chuyện dạy dỗ, chuyện học hành của con gái ông ta. Tôi thấy, nếu co quen Linda, sao không nhờ bà ấy giới thiệu?

- Nhưng tôi đâu có quen Linda đâu?

- Thì cái ông chiêu đãi viên hàng không đó. Ông ấy giới thiệu qua cũng được.

Trân nhìn Bội Cầm thật lâu như nhìn một con búp bê trong tủ kiếng.

- Tôi thấy chị có vẻ khờ khạo làm sao. Sức mấy mà Trình Kiệt Thụy chịu giới thiệu tôi với Linda. Linda ghê lắm, có giới thiệu đi nữa bà ấy cũng không dùng tôi đâu... Vì đàn bà đẹp bao giờ cũng ganh với đàn bà đẹp. Chị hiểu chứ?

Trân chần chừ một chút rồi tiếp:

- Thôi thì thế này nhé, tôi cũng không muốn làm chị khó xử. Chị chỉ cần thu xếp cho tôi một dịp để gặp luật sư Thanh, còn công việc kế tiếp, để một mình tôi lo liệu.

Tiếng chuông vào học reo vang. Tùng Siêu đứng gần đấy có vẻ bực dọc. Anh chàng bước nhanh tới:

- Hai người nói gì lâu thế?

Bội Cầm nhìn Trân:

- Chuyện đó để tôi nghĩ lại xem, bây giờ đã đến giờ vào lớp rồi. Tôi phải vào đây.

- Vậy tôi sẽ chờ điện thoại của chị nhé? Hẳn chị còn nhớ số dây nói ở nhà tôi mà?

Bội cầm gật đầu, rồi quay vào trường. Trên đường Cầm nghe Siêu với Trân nói chuyện với nhau:

- Mấy người có chuyện gì giấu giếm mà nói sau lưng tôi vậy?

- Chúng tôi ư? - Trân nói giọng êm ru - Thì nói chuyện về ông anh tôi. Cái đó làm sao nói trước mặt anh được. Trong trường hợp này mong anh hết sức thông cảm!

Bội Cầm bực dọc lắc đầu, bước nhanh vào lớp.

Tối hôm ấy, Bội Cầm lại chuẩn bị đến nhà luật sư Thanh. Khoảng cách đến ngày thi vào đại học chỉ còn hơn tháng. Càng gần ngày thi, Cầm càng cảm thấy không yên tâm, vì nàng hiểu rằng xác suất thi đậu của Chúc Vy chỉ khoảng mười phần trăm thôi. Ngành thi của Vy là đại học Văn khoa, mà đối với văn chương, thi phú...cái gì Vy cũng không biết thì làm sao đậu cho được. Có lần Bội Cầm đã hỏi luật sư Thanh:

- Nếu lần này Chúc Vy lại thi rớt, thì ông tính sao?

Luật sư Thanh nhìn Cầm, chậm rãi, giọng hơi buồn:

- Chúc Vy học sớm một năm, vì vậy năm nay nếu thi rớt thì năm tới... Thi hoài bao giờ đậu thì thôi!

Bội Cầm không còn cách nào hơn. Có lẽ phải có cách suy nghĩ theo kiểu AQ? Cứ để Chúc Vy thi rớt ta sẽ có dịp kiếm tiền dài dài, và ở đây phải tạo ra một phép thắng lợi tinh thần mới.

Mọi khi, Bội Cầm dạy kèm cho Chúc Vy là ở trong phòng riêng của cô nàng. Nhưng hôm nay vừa bước vào vườn hoa...là Cầm đã thấy Vy có mặt ở đấy. Vy đang lúi cúi bên một cây kiểng. Bên cạnh vẫn là chàng Tô Mộ Nam quen thuộc. Hình như họ đang nghiên cứu cây cỏ. Dưới ánh trăng, ánh đèn, nước da đen rắn chắc của Nam và làn da mịn màng của Vy như một sự đối lập...có điều cả hai đều đẹp...

Vừa nhìn thấy Bội Cầm, Vy vội đứng lên với nụ cười:

- Cô giáo, cô đến đây xem nè...

Chuyện gì mà họ có vẻ thích thú như vậy? Bội Cầm bước tới, dưới ánh trăng, có một loài hoa dạng lá kim, dáng dấp giống loại phượng hoàng nhưng thân cây nhỏ hơn nhiều. Và giữa đám lá xanh um, Cầm thấy có một đóa hoa màu đỏ tươi. Cầm ngạc nhiên. Nàng nghĩ là chỉ có loài phượng hoàng ở phương Nam mới nở hoa thôi. Chăm chú nhìn, thì cánh hoa kia thuộc loại cánh đơn, nhụy hoa mang trên râu, thò ra ngoài. Chung quanh cánh hoa màu đỏ có viền mép màu vàng. Mỗi lần gió thổi đến, cánh hoa đung đưa, trông rất đẹp.

Bội Cầm không ngăn được, buột miệng:

- Xưa tới giờ, tôi không ngờ hoa phượng hoàng lại đẹp như vầy.

- Dạ đây không phải là phượng hoàng! - Chúc Vy vừa cười vừa nói - Phượng hoàng nó cao to lắm còn đây là cây Bướm hồng. Không tin cô ngắm kỹ xem có phải nó giống một cánh bướm đang bay chập chờn không? Có cả cánh nè, thân nè và cả râu nữa!

Qua lời thuyết minh của Vy, Cầm nhìn kỹ, rõ ràng cánh hoa rất giống bướm. Một con bướm màu đỏ, đang vươn cánh, định bay lên. Rõ thiên nhiên là một điều kỳ dị.

Chúc Vy tiếp tục giải thích:

- Cây này em trồng năm ngoái thôi mà năm nay đã trổ hoa, thích thật!

Rồi Vy chỉ một cây khác có lá dài, có hoa màu hồng nói:

- Đây là loại lan hẹ. Đầu hè năm nay, tất cả loài hoa nở rộ, ngay cả loài mẫu đơn lá kim, loại hoa hạt châu, hoa cần đỏ, cỏ bá nhật, hoa phù dung... Loại nào cũng nở hết. Cô giáo, cô giáo có biết loài huệ kia không? Để em đem một chậu cho cô xem nhé?

Chúc Vy vội kéo Bội Cầm đi về phía kệ để đầy các chậu hoa. Cô nàng lấy một chậu đưa cho Cầm. Đây là chậu hoa có màu tím nhạt, những cánh hoa hình dũa tủa về phía trước trông rất dễ thương. Vy bỏ chậu hoa đó xuống, rồi bưng một chậu khác lên, tiếp tục giới thiệu:

- Đây là lan đuôi trĩ, đây là thủy tiên, đây là nở ngày, đây là... Ồ, chắc chắn là cô phải yêu chậu hoa này thôi.

Chúc Vy nâng một chậu hoa khác lên. Toàn bộ lá dài màu đỏ thẫm, cái màu đỏ thật ngọt ngào.

- Đây không phải là hoa, mà toàn là lá... Nhưng đẹp phải không cô? Cái tên nó cũng tuyệt đẹp, người ta gọi là "Nhạn lại hồng" - Cánh nhạn bay đến đỏ trời. Em không biết tại sao người ta lại đặt cho nó cái tên đó. Có lẽ mỗi năm khi có chim nhạn bay về thì nó đổi sang màu hồng chăng?

Bội Cầm kinh ngạc nhìn Chúc Vy. Nàng không ngờ Vy lại có một kiến thức về thực vật phong phú như vậy, Cầm quay sang Tô Mộ Nam hỏi:

- Có phải những cái này là do anh dạy cho Vy không?

- Không phải mà ngược lại - Nam vừa cười vừa nói - Cô ấy dạy tôi nhiều thứ, có điều tôi không có khiếu về ngành nghề này, nên cứ quên mãi, ví dụ loài hoa sâu rọm màu đỏ kia...

- Ối trời! - Chúc Vy kêu lên - Đó là loài thiếc kiến thảo cơ mà? Nói sâu rọm nghe dễ sợ!

- Thiếc kiến thảo à? Tôi cứ quên mãi!

Nam vừa nói vừa cười. Ánh mắt của anh chàng long lanh. Cầm ngước lên. Nam có cái vẻ đẹp lai lai sao ấy.

- Ai dạy em những kiến thức này, Chúc Vy?

Chúc Vy ngây thơ trả lời:

- Không ai dạy em cả.

- Không làm gì có chuyện đó! - Bội Cầm nói và nghĩ đến khả năng tiếp thu bài vở của Vy - Chắc chắn phải có người dạy cho em biết tên các loài hoa đó chứ?

Tô Mộ Nam chen vào:

- Chuyện đó hở? - Nam hỏi - Vy học của ông làm vườn đấy. Cô nhìn xem kìa, cả khi vườn này là một tay Vy trồng đấy, cô ấy bắt đầu trồng hoa từ năm mười hai, mười ba tuổi. Mỗi lần ông thợ làm vườn đến là Vy vây lấy hỏi đủ thứ. Hỏi cả tiếng đồng hồ luôn. Vy yêu trồng hoa như mẹ yêu con. Hoa nào nên trồng trong tháng nào, lúc bao lớn thì bón phân, tháng nào ra hoa, ra hạt. Vỳ đều có thể nhớ vanh vách. Cô ta chỉ cần nhìn lá là phân biệt được loài...

Bội Cầm kinh ngạc nhìn Vy:

- Thế ư? Có nghĩ là Vy có thể phân biệt và gọi tên hết tất cả các hoa trong vườn này?

- Vâng.

- Làm sao em nhớ được?

Chúc Vy nhẹ nhàng:

- Sao không nhớ được? Mỗi loài hoa đều có cái dễ thương của nó cơ mà. Hơn nữa, ngó vậy chứ chúng có những điểm khác nhau đấy.

Bội Cầm chỉ một chậu hoa cúc nhỏ màu vàng, nói:

- Hoa cúc này tháng nào gieo hạt tốt nhất?

- Đấy không phải là hoa cúc - Chúc Vy giải thích - Nó có cái tên nghe đẹp lắm, đó là kim trản hoa. Gieo hạt vào mùa xuân hay mùa thu cũng được. Loại hoa này đúng ra nảy mầm vào mùa xuân và tàn vào mùa hạ. Nhưng nếu ta biết, cứ cánh hoa vừa tàn là ta cắt ngay thì có thể có hoa nở tận cuối hạ luôn.

Bội Cầm ngạc nhiên nhìn Vy, nàng bắt đầu suy nghĩ.

Mộ Nam nhìn Cầm rồi nhìn Vy. Anh chàng biết đến giờ học của Vy rồi, nên nói:

- Chúc Vy, cô giáo đã tới, lo chuẩn bị bài vở đi. Trong kỳ thi tuyển đại học sắp tới, không ai hỏi han gì đến hoa kim trản của cô đâu. Cố gắng thi đậu đi cô bé, rồi ta còn nhiều dịp bàn luận về hoa mà.

Chúc Vy thở dài. Cô bé có vẻ thích thở dài. Chậm chạp đặt chậu hoa vào vị trí cũ, rồi quay lại Cầm:

- Chúng ta lên lầu học chứ cô?

Bội Cầm như bừng tỉnh, hỏi nhanh Vy?

- Hôm nay cha em có ở nhà không?

- Dạ có.

- Ở đâu?

- Dạ trong thư phòng của người đấy.

- Tốt! - Bội Cầm vội nói - Vậy em lên lầu trước chờ, tôi có chuyện cần nói với cha em, sau đấy tôi sẽ lên dạy sau.

Chúc Vy ngoan ngoãn đi vào nhà.

Bội Cầm cúi xuống, một tay ôm lấy chậu hoa kim trản tay kia ôm chậu nhạn lai hồng. Nàng bước vào phòng khách. Vú Ngô và nội của Vy đều ở cả trên lầu. Phòng khách vắng lặng. Cầm đi thẳng đến thư phòng của luật sư Thanh. Nàng không gõ cửa mà đẩy mạnh cửa bước vào. Ông luật sư như đang gọi đây nói với ai. Ông có vẻ kinh ngạc khi thấy Cầm ôm mấy chậu kiểng bước vào. Ông không hiểu Cầm định làm gì.chỉ thấy nàng đặt chậu hoa lên bàn như chờ đợi.

Tự Thanh gác máy nói, bước tới hỏi:

- Cô làm gì đấy?

Cầm chỉ vào chậu kim trản hoa hỏi:

- Ông biết đây là hoa gì không?

Ông thanh không do dự nói:

- Hoa cúc.

- Còn cái này?

- Hồng điệp! - Ông thanh đáp, vẫn không rời mắt Cầm - Rồi sao? Cô định làm gì thế?

- Đây không phải là hoa cúc mà là kim trản hoa. Còn đây không phải là hồng điệp mà là nhạn lại hồng.

Bội Cầm nói nhanh làm ông Thanh phải nâng cặp mắt kính lên nhìn một cách lạ lùng:

- Nhưng mà nó là gì cũng được, cũng chỉ là hoa thôi. Cái đó có liên hệ gì đến tôi chứ? Không cần biết tên ta vẫn có thể thưởng thức nó được cơ mà?

- Ông và cả tôi, chúng ta đều không biết tên của những loài hoa này, ngay cả Tô Mộ nam, bà của Chúc Vy và vú Ngô cũng thế. Trong nhà này không ai biết hoa cỏ gì cả ngoại trừ một người đó là Chúc Vy.

- Ồ!

Ông Tự Thanh chau mày nhìn Cầm.

- Chúc Vy không những biết đến tên của hai loài hoa này, mà còn biết rõ tên các loài hoa khác, lúc nào gieo trồng, bao giờ bón phân, bao giờ hoa kết hạt. Vy biết rất rành những kiến thức chuyên môn làm vườn... Và ông, ông cũng không hề cho biết là...cả khu vườn của ông là do một tay của Vy vun trồng nên.

- Chuyện đó có quan trọng gì đâu? - Ông luật sư thắc mắc - Vy nó thích trồng hoa, nuôi thú ngay từ nhỏ. Tôi nghĩ đó là bản năng của phụ nữ thôi.

- Không phải bất cứ một cô gái nào cũng thích làm việc đó - Bội Cầm lắc đầu nói - Điều mà tôi muốn nói với ông ở đây là ... Chúc Vy không thuộc lấy một chữ quốc văn, lịch sử... Nhưng cô ấy lại phân biệt một cách rõ ràng sự khác biệt của từng cây, từng loại hoa... Cô ấy như vậy mà ông là cha ông lại không hiểu gì về con cả. Ông lại cứ bắt Vy phải thi vào Văn khoa là thế nào?

Ông Tự thanh nhìn Cầm, ông có vẻ hiểu đôi chút điều Cầm muốn nói:

- Khá lắm, cô đã tìm ra sở trường của Chúc Vy. Đúng ra nó nên thi vào ngành sinh hóa, để học môn thực vật học. Không biết bây giờ đổi có kịp không?

- Ông sai rồi! - Bội Cầm nói ngay - Dù cho Vy có thi ngành nào...thi các môn thi như văn, ngoại ngữ, toán...cô ấy sẽ không làm được hết. Vì vậy, không thi tốt hơn... Riêng về các mảng kiến thức về cây cỏ, có cái cô ấy rành hơn cả một sinh viên nông lâm. Nếu ông không tin mai tôi sẽ mượn một sinh viên nông lâm đến đây để ông thấy.

- Ý cô muốn nói là...

- Tôi biết ông hoàn toàn hiểu ý tôi. Tôi đã từng nói với ông nhiều lần là... Chúc Vy không cần phải vào đại học. Chưa hẳn mọi kiến thức mà chúng ta cần có, đều phải vào đại học mới biết. Ông thử đoán xem những hiểu biết của Vy về cây cỏ kia là ở đâu Vy có? Chỉ từ một ông thợ làm vườn, và tôi dám đoán chắc với ông, là mấy ông thợ làm vườn kia cũng chưa đặt chân vào đại học. Thế mà họ cũng có một lĩnh vực chuyên môn đấy chứ.

Triệu Tự Thanh trừng mắt nhìn Cầm:

- Tại sao cô cứ tìm mọi cách đẻ tôi bỏ ý định bắt con Vy thi đại học vậy?

- Bởi vì tôi thích con bé ấy. Tôi không muốn thấy cảnh Vy cứ thất bại trong thi cử - Cầm nói và nhìn ông luật sư với ánh mắt thành khẩn. - Ông luật sư ạ - Cuộc đời của ông là một chuỗi thành công, ông chưa hề nếm qua nỗi đau của thất bại. Ông có biết là nó chua chát lắm, thất vọng lắm... Ông muốn Vy phải thi đại học chẳng qua để thỏa mãn cái cảm giác hư vinh của ông mà thôi...

Luật sư Thanh liếc nhanh Cầm:

- Cô đã từng thất bại? Thất bại boa giờ mà biết được cái vị đắng của nó, diễn ta nó rành rọt như vậy?

- Tôi ư? - Bội Cầm ngẩng lên, đôi mắt tối hẳn - Tôi đã từng thất bại.

- Bao giờ?

- Tôi đã kể với ông rồi cơ mà! - Cầm nói - Tôi đã từng có một vị hôn phu. Anh ấy bây giờ...đã có người yêu khác.

Luật sư Thanh giật mình, nhìn Cầm:

- Cái đó gọi là thất tình chứ đâu phải là thất bại? Mà hai chuyện đó hoàn toàn khác nhau. Thất bại là do ta, ta không làm hết sức mình, không lường trước những khó khăn. Còn thất tình thuộc về tiếng nói của con tim, dù ta muốn đôi khi cũng không ngăn cản được.

- Không chủ là thất tình mà là cả thất bại - Cầm nói, ánh mắt như phủ màn sương trắng - Cái đó khiến tôi đã mất cả tự tin... Tôi có cảm giác mình trở nên thật già. Tôi không còn dám tin vào tình yêu, dám yêu đương...cũng như dám nghĩ lầ có người yêu tôi nữa! - Bội Cầm thở dài rồi tiếp - Tôi cảm giác thấy mình xấu đi, già đi, và mất đi mội cái thơ ngây ngày nào. Đôi lúc tôi như con chim lỡ một lần suýt chết, đâu đâu tôi cũng chỉ thấy tên gươm.

- Cô lầm rồi! - Ông Thanh nói, bất giác bước tới cạnh Cầm. - Cô sai rồi... Đối với tôi, cô giống như một đáo hoa, một đóa hoa vàng. Có có vẻ yếu đuối của hoa cúc, dáng cao quý của hoa lan, thâm trầm và mỏng manh như hoa quỳnh. Ngay từ đầu, Cầm đã thu hút tôi, làm tôi ngẩn ngơ...

Luật sư Thanh không nói hết lời. Vì chợt nhiên như có một sức mạnh nào đó lôi cuốn, làm ông không thể kiềm chế được lòng mình. Ánh mắt buồn buồn kia, chiếc miệng nhỏ nhắn kia... Và ông đột nhiên vòng tay qua vai kéo lấy Cầm vào lòng mình, đặt môi lên môi Cầm.

Thời gian như ngưng đọng. Trời đất quay tròn. Trong vòng tay người đàn ông, nụ hôn nóng bỏng, sự tiếp xúc của da thịt, bản năng phản kháng kêu gào... Tất cả làm cho tâm trí Cầm như bấn loạn. Lâu, đúng rồi lâu lắm rồi, từ khi Lâm Duy là của người khác, Bội Cầm mới hụt hẫng trong cảm giác ngây dại như thế này. Nàng thấy tâm trí mình trôi bồng bềnh, bồng bềnh như thời mới lớn khi đón nhận nụ hôn đầu đời. Chợt ý thức chống đối của nàng vươn dậy. Thế này là không đúng, không đúng - Nhưng không hiểu sao Cầm không vùng dậy để thoát ra khỏi vòng tay của Tự Thanh. Hình như mọi phản ứng của nàng đều bị tê liệt hắn.

Khi Tự Thanh ngẩng lên, ông vẫn không buông Cầm ra. Ông thấy hai hàng nước mắt chảy dài trên má Cầm.

Nhưng rồi Cầm cũng tỉnh hắn. Sao ta lại làm như vậy? Sao ta dễ dàng chấp nhận như vậy. Không khéo ông ta coi thường ta, xem ta như bao cô gái khác. Đây là Triệu Tự Thanh - Một luật sư tên tuổi lẫy lừng - Một con người biết bao nhiêu người đàn bà sẵn sàng dâng hiến. Đàn bà đối với ông ta như một món đồ chơi. Không! Không thể được! Ông ấy không hề yêu ra, ông ấy có cả tình nhân Linda - Một Grace Kelly châu Á...và nhiều người đàn bà khác nữa. Tự Thanh hôn ta, một sự thương hại, lợi dụng, đùa giỡn. Hèn gì ông ta chẳng tự tin. Chẳng bình thản như thế - Bội Cầm ơi, mi rõ ngu quá...mi đã một lần thất bại... Nếu mi còn ngu xuẩn, cả tin một lần nữa...thì rõ ràng mi sắp xa xuống địa ngục. Mi ngu xuẩn, dại dột và hèn hạ quá. Đột nhiên, Bội Cầm dồn hết sức mạnh, đẩy Tự Thảnh a. Nàng quay người, bỏ chạy ra cửa... Nhưng Tự Thanh đuổi theo, chụp lấy tay Cầm.

- Em... Em làm gì vậy?

Nước mắt vòng quanh mi, Cầm nói:

- Hãy buông tôi ra! Cho tôi đi!

- Tại sao?

- Mặc dù tôi nhỏ nhoi, nghèo khổ - Bội Cầm nghiến răng nói - Nhưng tôi không muốn trở thành trò chơi của ông đâu!

- Tại sao Cầm nghĩ vậy - Tự Thanh chau mày định nói thêm, thì chợt nhiên ông thấy có bóng người thoáng qua hiện nơi khung cửa sổ. Vậy là có người lén nghe trộm bên ngoài. Ông lớn tiếng hỏi:

- Ai đó?

Và ông bước nhanh ra, mở rộng cửa sổ. Bội Cầm đã trông thấy anh ta: Không ai khác hơn là Tô Mộ Nam. Hắn đang rình bên ngoài cửa. Có lẽ hắn cũng đã nghĩ rằng, Bội Cầm cũng thường tình như bao nhiêu người đàn bà khác, cũng ham tiền của danh vọng, Bội Cầm tự động hiến thân cho luật sư Thanh. Nếu không phải là cô giáo dạy kèm cho Chúc Vy, sao lại vào phòng sách riêng của ông Tự Thanh làm gì? Sự xấu hổ làm đôi má Cầm đỏ gắt. Nàng vội mở cửa, chạy bay ra ngoài. Nàng chạy hớt hải như bị ma đuổi!

- Bội Cầm!

Tiếng của ông Tự Thanh đuổi theo phía sau, nhưng Bội Cầm đã chạy ra khỏi phòng khách, vườn hoa và đã đến bên ngoài cổng ngôi biệt thự. Nàng vẫy tay đón một chiếc taxi. Gieo mình xuống nệm xe, Bội Cầm thấy đầu óc mình quay cuồng, cảnh vật bên ngoài như nhòa dần, nhòa dần. Nàng cảm thấy xấu hổ và thầm trách mình sao quá yếu đuổi. Phải chi lúc nãy ta đủ tỉnh táo để tát Triệu Tự Thanh một tát thì có lẽ giờ đây ta không khổ sở như thế này. Nhưng dù sao hương vị của nụ hôn bất ngờ, rõ ràng ta không thể giấu lòng mình, nó cũng gây cho ta một ít xôn xao.

QUỲNH DAO

Hãy Hiểu Tình Em

Dịch giả: Liêu Quốc Nhĩ

/18