Nhật Ký Công Chúa

Chương 117: Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, 1 giờ sáng, ở nhà

/118


Không thể tin được! Không thể tin là họ...

Sao lại có thể như thế chứ? KHÔNG THỂ NÀO! Thật không thể tin được! Bởi nếu mọi điều đó là thật thì người nhà mình quả là quá...quá...quá...kinh khủng!

Mình có thể hiểu được phản ứng của BÀ, nhưng còn bố? BỐ ruột của mình mà cũng vậy sao?

Xưa nay bố đâu phải là người hành động thiếu suy nghĩ đâu. Bố thận trọng đọc đi đọc lại tờ giấy mình đưa, kiểm tra kĩ lưỡng con dấu và chữ kí trên đó... rất lâu, còn bà?

"Thật vớ vẩn! Một Công chúa Genovia mà lại đi ban cho người dân quyền BỎ PHIẾU chọn người đứng đầu nhà nước là sao? Genovia mà trở thành nước quân chủ lập hiến ư? Không đời nào có chuyện Công chúa Genovia lại hành động ngu ngốc đến vậy đâu" - bà nói.

"Bà Amelia không hề ngốc" - mình phản đối -"Hành động của bà ấy rất thông minh là đằng khác. Mục đích cùa bà là GIÚP Đ� người dân Genovia khỏi ách thống trị của tên bạo chúa mà bà hiểu rất rõ. Hắn ta không những không giúp gì được người dân Genovia, trái lại sẽ chỉ khiến cho nạn dịch và mọi việc trở nên khó khăn hơn mà thôi. Thật tiếc, người ta đã không phát hiện ra tập tài liệu này sớm hơn".

"Con nói không sai" - bố vẫn nhìn chăm chú vào tập tài liệu - "có lẽ người dân Genovia đã không phải chịu nhiều đau khổ đến vậy. Vào hoàn cảnh lúc đó, quyết định của Công chúa Amelia quả đúng là sáng suốt nhất".

"Vì thế" - mình kết luận - "Chúng ta phải công bố tài liệu này với Nghị viện càng sớm càng tốt, để họ có thể lựa chọn ứng cử viện cho chiếc ghế Thủ tướng và cách thức bầu cử cho sớm. Bố, con biết đây là một cú sốc rất lớn đối với bố. Nhưng nếu con hiểu đúng về người dân Genovia - và con nghĩ là con hiểu được họ - thì chiếc ghế tân Thủ tướng đó không thể thuộc về ai khác, ngoài bố.

"Con thật ngoan" - bố mỉm cười đầy tự hào.

"Thật mà. Trong bản dự luật của bà Amelia không hề nhắc tới việc thành viên hoàng gia không được phép tham gia tranh cử chứ Thủ tướng (nếu muốn). Do đó con nghĩ bố nên ra tranh cử lần này... Con biết mọi so sánh là khập khiễng nhưng có thể nói... con cũng ít nhiều kinh nghiệm với mấy chuyện bầu cử (sau lần chạy đua vào chức Chủ tịch Hội học sinh năm ngoái). Vì thế nếu bố cần giúp gì, con luôn sẵn sàng ở bên cạnh bố".

"Cháu đang lảm nhảm cái gì thế?" - bà quát lên - "Hai bố con điên hết rồi hả? Thủ tướng cái gì? Không bao giờ có chuyện con trai ta làm Thủ tướng thủ tiếc gì hết! Con trai ta là một hoàng tử, có cần ta nhắc lại cho cháu nhớ không, Amelia?"

"Bà ơi" - mình biết người già thường rất khó thích nghi với những thứ mới - ví dụ như Internet - nhưng rồi từ từ bà cũng sẽ quen thôi - "Cháu biết bố cháu là mọt hoàng tử và bố cháu sẽ mãi mãi là hoàng tử. Chỉ có điều theo như tuyên bố của bà Amelia thì Genovia từ lâu đã không còn chịu sự cai trị của bất cứ Hoàng tử Công chúa nào cả. Nó thuộc quyền kiểm soát của Nghị viện, mà người đứng đầu là Thủ tướng..."

"Vớ vẩn!" - bà gắt - "Sau ngần ấy bài học làm công chúa với ta mà cháu không thể một lần suy nghĩ cho ra dáng một công chúa một chút sao Amelia?"

"Bà ơi là bà! Cháu vẫn là một công chúa mà. Trên danh nghĩa... Giống như công chúa Aiko của Nhật Bản... Hay Công chúa Beatrice của nước Anh ý ạ. Cả hai nước đó chẳng phải đều theo chế độ quân chủ lập hiến đó sao? Giống Monaco".

"Monaco!" - bà hoảng hốt nhìn sang bố - "Lạy Chúa lòng lành! Philipe! Chúng ta không thể bị ví như Monaco được! Con bé đang lảm nhảm cái gì thế hả giời!"

"Không có gì đâu mẹ" - bố mím chặt môi nhìn mình. Thường thì đó là dấu hiệu chứng tỏ chuyện sẽ không đi theo hướng mình muốn - "Mẹ không phải lo".

"Con nghĩ là có đấy bố ạ. Cũng nên lo lắng một chút. Bởi đây sẽ là một sự thay đổi lớn! Theo chiều hướng tốt. Chẳng phải vị trí thành viên của Genovia trong Cộng đồng chung Châu Âu đã từng có lúc bị lung lay vì chuyện chúng ta vẫn duy trì chế độ quân chủ chuyên chế? Bố nhớ vụ mấy con ốc sên không? Do đó, là một nước dân chủ..."

"Lại DÂN CHỦ!" - bà ôm đầu thốt lên - "Phillipe! Thế này là sao? Con bé đang nói cái gì thế? Con có còn là Hoàng tử Genovia nữa không đấy?"

"Tất nhiên rồi mẹ"- bố trấn an bà - "Mẹ không việc gì phải cuống lên thế. Sẽ không có gì thay đổi cả. Để con gọi cho mẹ một ly Sidecar..."

Mình biết bố chỉ nói thế để bà yên lặng thôi.

Nhưng nói dối người già như thế là không nên.

"Con lại nghĩ sẽ có rất nhiều thay đổi..."

"Không" - bố lạnh lùng cắt ngang - "Không, Mia ạ. Sẽ không có gì thay đổi cả. Bố đánh giá rất cao việc con đưa cho bố xem tài liệu đó nhưng bố nghĩ con không hiểu được bản chất thực sự của vấn đề. Bản dự luật này không hề còn hiệu lực."

Mình há hốc mồm ngạc nhiên: "CÁI GÌ CƠ Ạ? Tất nhiên là tính hiệu lực của nó vẫn còn nguyên à, thưa bố. Bà Amelia đã làm đúng theo trình tự của hoàng gia Genovia - đóng dấu, ký tên kèm theo chữ ký xác nhận của người làm chứng! Nếu con học được gì từ những bài học làm công chúa với bà thì chính là điều này đấy bố ạ. Bản dự luật đó hoàn toàn có hiệu lực!"

"Nhưng bà ấy không nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào của Nghị viện" - bố vẫn không chịu lùi bước.

"BỞI VÌ CÁC THÀNH VIÊN NGHỊ VIỆN ĐỀU CHẾT HẾT CẲ RỒI!" - mình lý luận - "Hoặc họ trốn ở nhà chăm sóc người thân đang hấp hối. Cả bố cả con đều hiểu rất rõ một nguyên tắc: khi quốc gia bị khủng hoảng - tức là gặp NẠN DỊCH, và người đứng đầu nhà nước lại mắc bệnh hiểm nghèo không còn sống được bao lâu nữa, trong khi ngai vàng có nguy cơ rơi vào một tay bạo chúa - thì Hoàng tử hoặc Công chúa Genovia có quyền ban bố bất kỳ đạo luật nào họ muốn (dựa vào quyền vua chúa của mình)".

Hừm... bố nghĩ sau ba năm mà mình không học được một cái gì từ mấy bài học công chúa đấy? Ngoài việc học xem dùng thìa dĩa như thế nào cho đúng, mình còn biết được ối thứ.

"Đành là vậy, nhưng cuộc khủng hoảng đó xảy ra từ 400 năm trước rồi con".

"Điều đó không hề làm giảm đi tính hiệu lực của bản dự thảo này".

"Đúng. Nhưng như thế không có nghĩa là chúng ta phải công bố chuyện đó với Nghị viện. Không cần thiết!"

"BỐ NÓI SAO???" - giờ mình có cảm giác giống như Công chúa Leia Organatrong phim Chiến tranh giữa các vì sao: Niềm hi vọng mới, sau khi tiết lộ vị trí căn cứ bí mật của quân nổi loạn (mặc dù chỉ là nói dối) cho Moff Tarkin biết thì bị hắn phản bội, vẫn ra lệnh tấn công tiêu diệt hành tinh mẹ Alderaan.

"Tất nhiên là chúng ta phải cho họ biết chứ" - mình gào ầm lên - "Bố, Genovia đã sống trong sự dối trá gần 400 năm rồi!"

"Chuyện này dừng ở đây thôi!" - bố với tay thu lại tờ giấy viết tay của bà Amelia, tính nhét nó vào cặp - "Bố đánh giá rất cao nỗ lực của con - đọc được hết nội dung của bản viết cổ này. Nhưng bố nghĩ đây không thể được coi là một văn bản có hiệu lực về mặt pháp lý. Chúng ta đâu cần làm mất thời gian của người dân Genovia và các thành viên Nghị viện. Đây chỉ là hành động bộc phát của một cô gái trẻ đang sống trong sợ hãi, với mong muốn bảo vệ lợi ích cho những người cũng đã chết từ lâu lắm rồi. Vì thế chúng ta việc gì phải lo lắng về..."

"Bố nghĩ như vậy thật à?" - mình nhoài người chộp lại tờ giấy trên tay bố, trước khi nó bị vứt vào một xó của cái cặp Gucci đắt tiền kia. Hai mắt mình đầm đìa nước mắt. Mình hết kiềm chế nổi rồi. Thật bất công! - "Chỉ vì nó được viết ra bởi một cô gái? Mà lại là một cô gái tuổi TEEN. Do đó nó không được coi là hợp pháp và không đáng lưu tâm ạ?"

Bố nhăn nhó nhìn mình phân trần : "Mia, con cũng biết bố không có ý đó mà".

"Bố có ý thế đây! Nếu bản dự luật này được viết ra bởi một NGƯỜI ĐÀN ÔNG - dù cho đó là Hoàng tử Francesco - thì có lẽ bố đã trình nó ngay với Nghị viện đấy! Nhưng chỉ vì tác giả của tài liệu này chỉ là một cô gái tuổi teen, trị vì được có 12 ngày trước khi qua đời trong đau đớn và cô độc, nên bố quyết định lờ đi như không có gì xảy ra. Không lẽ tự do của người dân Genovia chẳng có chút ý nghĩa gì với bố sao?"

"Mia" - bố nói đầy vẻ chán chường - "Genovia được đành giá là một trong những nơi có điều kiện sống lý tưởng nhất trên hành tinh này, và người dân Genovia là dân tộc có chỉ số hài lòng cao nhất thế giới. Không ai phải đóng thuế, thời tiết, khí hậu thì thuận lợi. Thử hỏi họ còn đòi hỏi gì hơn nữa nào? Từ khi lên ngôi tời giờ chưa bao giờ bố thấy một ai đặt câu hỏi về sự tự do ở Genovia cả".

"Tại họ đâu biết mình có cái quyền đó! Vấn đề là tổ tiên của chúng ta đã để lại một di nguyện - một biện pháp bảo vệ người dân của mình. Nhưng người chú của bà Amelia đã không hề biết trân trọng nó. Nếu không thực hiện cái ước nguyện cuối cùng đó của bà Amelia, thì chúng ta có khác gì ông chú tàn nhẫn khi xưa?"

"Mia. Muộn lắm rồi. Bố phải về đây. Mai chúng ta sẽ thảo luận tiếp về chuyện này, ok?" - bố vươn vai đứng dậy - "Nếu con vẫn chưa nghĩ được thông".

Hay thật! Bố lại đang nghĩ mình mắc chứng bệnh gì mới của con gái tuổi mới lớn đây chứ! Chắc hẳn bố cho rằng vì nó mà mình phải đi điều trị tâm lý và cũng vì nó mà Công chúa Amelia mới viết ra cái bản dự thảo "trẻ con" kia.

Bà thì khỏi nói! Có bao giờ bà quan tâm thông cảm với ai đâu, nói gì để tâm tới một người đã chết ngoéo từ 400 năm trước.

Có một điều trái khoáy là bà luôn đi rao giảng đấu tranh đòi quyền bình đẳng với nam giới nhưng lại không chịu thừa nhận mình là người theo thuyết nam nữ bình quyền. Bởi vì theo bà, như thế là thiếu "nữ tính"!

Sau khi bố về, bà quay sang cảnh báo: "Amelia, ta không hiểu lắm chuyện vừa xảy ra. Nhưng ta đã nói cháu đừng có lớ xớ gần cái quyển nhật ký cũ rích đó rồi cơ mà? Nào, giờ thì nói ta nghe... cháu đã chuẩn bị sẵn sàng cho bài phát biểu tối mai chưa? Người đã đưa váy của cháu đến chỗ ta rồi. Nên ta nghĩ tốt nhất ngày mai cháu từ trường đến thẳng đây mà thay đồ!"

"Cháu không thể. Cháu còn có cuộc hẹn với bác sỹ tâm lý" - mình buột miệng.

Bà sững người mất vài giây - mình cứ tưởng bố ít nhiều cũng phải kể sơ sơ cho bà nghe về bác sỹ Knutz rồi cơ đấy. Ai dè... chưa một lời luôn! - rồi đủng đỉnh nói: "Thế thì sau đó vậy".

!!!!!

Bà biết mình phải đi điều trị tâm lý mà vẫn thản nhiên như không bảo mình ghé qua chỗ bà để thay đồ đi dự tiệc, SAU KHI GẶP BÁC SỸ VỀ. Không một lời hỏi han, lo lắng nào luôn! Tất cả những gì bà quan tâm bây giờ là: trở thành thành viên của hội Domina Rei.

Thất vọng về bà và bố quá thôi!

Mình mang cái tâm trạng bực tức đó về nhà, thẳng vào phòng, và đóng cửa lại.

Mẹ và thầy G không hề ý kiến gì sất. Bởi cả hai còn mải dán mắt vào TV.

TRONG PHÒNG NGỦ của họ. Còn TV phòng mình lại bị tước đoạt hết sức tàn nhẫn!

Mình đã định vào phòng kể cho họ nghe - thực ra là mẹ - về chuyện vừa xảy ra. Nhưng đảm bảo mẹ sẽ nhảy tưng tưng lên sau khi nghe tin đó cho mà coi. Làm sao mẹ chịu để yên chuyện hai mẹ con nhà bạn trai cũ (tức bà và bố của con gái mẹ) đang tước đoạt cái quyền cơ bản nhất của một con người (nhất là khi người đó chỉ là một cô gái tuổi teen). Không biết chừng mẹ sẽ tụ tập mọi người biểu tình trước cổng Đại sứ quán Genovia mất. Và nếu biện pháp đó vẫn không có tác dụng, có lẽ mẹ sẽ túm cổ bố lắc cho tới khi bố chịu tỉnh mới thôi (mẹ đã mặc lại bộ võ phục đai nâu của mẹ rồi).

Nhưng...

Đó không phải là điều mình mong muốn.

Thứ nhất, bạo lực gia đình không bao giờ giải quyết được vấn đề.

Thứ hai, Mình không muốn MẸ giải quyết các vấn đề đó. Chỉ cần mẹ tư vấn cho mình làm là đủ. TỰ MÌNH.

Không thể tin nổi cuộc đời mình lại ra nông nỗi này!

Tại sao những chuyện hoang đường như thế lại có thể xảy ra cơ chứ???

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, giờ tiếng Anh

Mia, cậu không sao chứ? Trông cậu lờ đà lờ đờ, bị mất ngủ đêm qua à?!

Ừ, mình chẳng ngủ được tí nào.

Tại sao????? Ôi không... hay có chuyện gì xảy ra với anh J.P? Hay anh MICHAEL???

Không đâu, Tina. Tin hay không thì tùy cậu nhưng chuyện này không liên quan tới anh nào cả. Mà là bố mình.

Lại chuyện cậu phải học chăm chỉ hơn để có thể vào được một trong mấy trường Ivy League, nếu không muốn có kết cục như bà chị họ của cậu - Công chúa Stephanie, lấy một diễn viên xiếc? Mình chỉ muốn nói... HẦU NHƯ chẳng ai vào được mấy trường của Ivy League đâu. Và cũng có rất ít người kết hôn với các diễn viên nhào lộn. Do đó cậu chẳng phải lo lắng quá làm gì.

Không. Chuyện này còn tồi tệ hơn thế nhiều .

Ôi Chúa ơi, hay bố cậu phát hiện ra vụ cậu định trao tặng Món Quá Quý Giá cho anh Michael???? Nhưng bị anh ý từ chối????

Một chuyện quan trọng hơn gấp ngàn lần...

Còn quan trọng hơn Món Quà Quý Giá ư? Chuyện gì thế??????????

Là...

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa.

Mình sẽ không chuyền thư trong lớp nữa. Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, giờ ăn trưa, tại cầu thang tầng 3

Mình không biết phải viết gì nữa. Nước mắt đã làm mờ tịt các dòng kẻ bên dưới và nhòe nhoẹt cả chữ nghĩa bên trên.

Không thể tưởng tượng nổi cậu ấy có thể NÓI RA câu đó.

Chứ đừng nói đến việc cậu ấy nỡ LÀM VẬY với mình.

Mình thậm chí không biết bản thân đang nghĩ gì nữa.

Chuyện này còn TỆ HƠN cả chuyện vừa bị bạn trai lâu năm đá viu. Hay chuyện bị bạn trai cũ của cô bạn thân tỏ tình. Hay chuyện kẻ thù trước đây giờ lại là bạn ăn trưa cùng bàn với mình. Tệ hơn chuyện mình gần như chắc chắn sẽ trượt môn Chuẩn bị cho Toán tích phân.

Bố đang tìm mọi cách che giấu người dân Genovia về cơ hội biến Genovia trở thành một đất nước dân chủ.

Chỉ một người có thể nói cho mình biết mình cần phải làm gì trong tình huống này (chứ không như mẹ, sẽ tìm mọi cách xử lý mọi chuyện theo cách riêng của mẹ).

Nhưng người đó hiện không nói chuyện với mình.

Mặc dù biết mình đã rất hy vọng bọn mình có thể bỏ qua mọi chuyện và trở lại như xưa.

Mình cần phải nói chuyện với Lilly. Bởi chỉ có cậu ấy mới biết mình cần phải làm gì.

Nếu mình đến thẳng trước mặt cậu ấy và kể ra mọi chuyện, chẳng nhẽ cậu ấy lại không trả lời? Bởi những gì bà và bố đang làm cực kỳ bất công với người dân Genovia, người ngay thẳng như Lilly làm sao chịu ngồi yên mà không làm gì? Cậu ấy là LILLY cơ mà! Không bao giờ chịu đứng nhìn sự bất công xảy ra. Cậu ấy sẽ PHẲI nói gì đó!

Kiểu như: "Cậu ĐÙA mình đấy hả? Mia, cậu phải..."

Và rồi cậu ấy sẽ nói cho mình cần phải làm gì.

Chỉ cần Lilly nói chuyện với mình thôi, mình sẽ không còn có cảm giác như trượt sâu xuống bể chứa nước nhà ông ngoại nữa.

Có thể bọn mình sẽ không bao giờ trở lại thành bạn thân như xưa.

Nhưng Lilly sẽ không đời nào chịu đứng nhìn cả một quốc gia bị lừa dối, đúng không? Giống như cái quan điểm chống lại chế độ quân chủ trước giờ của cậu ý.

Lý luận của mình khi ấy là vậy đấy! Vì thế vừa vào căng-tin, mình tới thẳng chỗ Lilly đang ngồi.

Mình cứ đi phăm phăm tới trước mặt cậu ấy, dù không hề biết bước tiếp theo sẽ phải làm gì. Kenny đang bị đình chỉ, Perin có hẹn với bác sỹ da liễu, Lingsu thì đang dở sáng tác trong phòng tranh, chỉ có mình Lilly ngồi đó với khay thức ăn.

"Lilly, mình nói chuyện với cậu một phút được không?"

Đáng ra mình không nên tiếp cận cậu ấy ở giữa chốn đông người như thế này! Đáng lẽ ra mình nên đợi cậu ấy trong phòng vệ sinh nữ, vì Lilly luôn luôn vào đó rửa tay sau khi ăn xong. Mình sẽ có thể nói chuyện riêng với cậu ấy và nếu có bất kỳ phản ứng thái quá nào thì cũng không có ai nhìn thấy hay nghe thấy, ngoài mình và mấy đứa học sinh mới.

Nhưng mình đã NGU NGỐC tiến thẳng tới chỗ Lilly, trước mắt mọi người: "Lilly, mình biết cậu không muốn nói chuyện với mình, nhưng mình thực sự rất cần sự giúp đỡ của cậu. Một điều cực kỳ khủng khiếp vừa xảy ra: Gần 400 năm trước, tổ tiên của mình đã ký sắc lệnh biến Genovia thành một nước quân chủ lập hiến, nhưng không ai phát hiện sắc lệnh đó... cho tới mấy hôm trước. Nhưng khi mình đưa nó cho bố mình xem, ông đã gạt phắt đi, chỉ vì nó được viết ra bởi một cô gái tuổi teen trị vì được có 12 ngày, trước khi bị Thần Chết gọi đi. Mặc dù mình đã vận động bố ra tranh cử vào chức Thủ tướng (chắc chắn mọi người sẽ bỏ phiếu cho bố) nhưng ông vẫn không muốn mất đi vị trí độc tôn hiện nay. Thật bất công đúng không? Nhưng mình không biết mình nên giải quyết vụ này ra sao nữa. Cậu thông minh như vậy nên mình nghĩ có lẽ cậu sẽ có thể giúp mình..."

Lilly ngước lên từ đĩa sa-lát, một sắc mặt lạnh lùng và vô cùng độc địa: "Tại sao cậu đi nói chuyện với tôi làm gì?"

Câu đó chẳng khác nào một cái tát vào mặt mình. Đáng ra mình nên đứng dậy và bỏ đi chỗ khác ngay lúc đó!

Nhưng lại một lần nữa, mình đã ngu ngốc ngồi trơ ra đó. Bởi vì... mình cũng không biết nữa. Cả hai bọn mình đã trải qua nhiều chuyện cùng nhau. Mình đã cho rằng có lẽ tại cậu ấy chưa nghe rõ câu chuyện của mình.

"Mình vừa nói rồi đó. Mình cần cậu giúp, Lilly. Mấy chuyện giận dỗi này thật trẻ con!"

Cậu ấy vẫn chỉ nhìn mình chằm chằm.

"OK, nếu cậu muốn tiếp tục ghét mình thì cứ việc. Nhưng còn số phận của người dân Genovia thì sao? Họ đâu làm gì có lỗi với cậu đâu - và mình cũng thế. Nhưng thôi, bỏ qua. Cậu không nghĩ là người dân Genovia xứng đáng được tự do lựa chọn người lãnh đạo của họ hay sao? Lilly, họ cần cậu! Mình cần cậu giúp mình tìm cách..."

"ÔI. CHÚA. ƠI."

Lilly đứng phắt dậy ở từ "ÔI", giơ nắm đấm lên ở từ "CHÚA" và đấm thật mạnh xuống bàn ở từ "ƠI".

Tiếng động đó to đến mức tất cả mọi người trong căng-tin lúc đó quay phắt đầu lại xem chuyện gì đang xảy ra.

"Không thể tin nổi!" - Lilly kêu ầm lên - "Thật không còn gì để nói với cậu! Đầu tiên cậu làm tan vỡ trái tim anh trai tôi. Sau đó cậu cướp bạn trai của tôi. Giờ lại muốn tôi giúp đỡ cái gia đình bất bình thường của cậu sao?"

Âm lượng của cô nàng tăng lên theo từng từ và đến câu cuối cùng thì đúng là cậu ta đang hét vào mặt mình chứ không phải chỉ cao giọng nữa.

Mình sốc quá không biết phải làm gì ngoài việc giàn giụa nước mắt, chết trân nhìn cô bạn thân đang hóa thân thành một loài quái vật độc ác trước mặt.

Nhờ vậy mà mình không phải chứng kiến cảnh hàng chục con mắt hiếu kì đang quay ra nhìn hai đứa mình.

Cả căng-tin im lặng như tờ, không ai nói câu nào, không một tiếng dao dĩa leng keng. Mọi người còn đang mải theo dõi cuộc khẩu chiến giữa hai người từng-là-bạn-thân-nhất-đời-của-nhau.

"Lilly" - mình thì thào - "Cậu biết mình không hề làm tan vỡ trái tim Michael. Chính anh ấy là người làm tan vỡ trái tim mình. Và mình cũng không cướp bạn trai của cậu..."

"Hãy để dành lời thanh minh đó cho tờ New York Post" - Lilly rít lên - "Không bao giờ là lỗi của cậu cả, nhỉ? Cậu lúc nào chẳng luôn tỏ ra là nạn nhân mọi chuyện, không phải sao, Mia? Nhìn lại đi! Giờ LANA WEINBERGER là bạn thân của cậu còn gì! Sướng nhé? Cậu ngu si tới độ không nhận ra nó cũng chỉ đang lợi dụng cậu thôi hả? Tôi từng là người bạn tốt duy nhất của cậu, và hãy nhìn xem cậu đã đối xử với tôi như thế nào!"

Hình ảnh Lilly trước mặt mình giờ đã nhòe đi không còn ra hình dạng gì nữa, bởi nước mắt mình đang tuôn ra như mưa. Nhưng mình vẫn có thể cảm nhận rất rõ nỗi tức giận trong giọng nói của cậu ấy.

"Cậu biết không?" - Lilly mỉa mai, giọng vẫn đủ to để đánh thức cả người chết sống dậy - "Cậu nói đúng. Cậu không hề làm tan vỡ trái tim của Michael. Anh ấy đã chán ngấy với những lời than vãn không ngừng và sự vô dụng của cậu, không bao giờ biết phải làm gì với các vấn đề của mình. Anh ấy chỉ mong sớm thoát khỏi cậu càng nhanh càng tốt! Giá mà tôi cũng may mắn được như anh ấy! Tôi sẵn sàng đánh đổi mọi thứ miễn có thể cách xa cậu hàng ngàn dặm như Michael! Ít ra tôi cũng có trang web đó để an ủi! Có lẽ cậu cũng đã xem qua rồi đấy! Nếu chưa, để tôi cho đường link URL - đó là TOIGHETMIATHERMOPOLIS.COM !"

Sau đó Lilly quay lưng bỏ ra khỏi căng-tin.

Mình đoán vậy. Bởi vì mình còn đang bận khóc tức tưởi, không còn nhìn thấy gì xung quanh nữa. Như thể cả cái thác Niagara đang đổ trào trước mắt mình vậy.

Vì thế mình không nhận ra Tina, Boris, J.P, Shameeka, Lana, và Trisha đã chạy ra chỗ mình từ lúc nào, cho tới khi bọn họ vỗ vai an ủi mình : Đừng nghĩ ngợi quá, Mia ạ. Cậu ấy không có ý vậy đâu", và "Cô ta chỉ đang ghen tỵ với cậu thôi. Cô ta lúc nào chả thế", "Không ai lợi dụng cậu cả, Mia ạ. Vì nói thật là mình chẳng cần gì từ cậu cả" (câu cuối cùng này là của Lana, và chưa bao giờ cậu ấy có vẻ thành thật đến như thế).

Mình biết họ chỉ đang cố an ủi mình và muốn mình cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

Nhưng quá muộn rồi. Những lời cay nghiệt của Lilly dành cho mình trước mặt toàn thể bạn bè đã khiến mình vỡ choang ra làm nghìn mảnh. Đau nhất là chủ nhân của trang web kia lại chính là cậu ấy chứ không phải ai khác.

Mình đã lờ mờ đoán ra được điều đó.

Nhưng cái cách cậu ấy thừa nhận một cách tự hào như vậy thật...

Mình chỉ muốn ra khỏi đây. Mặc dù điều đó khiến mình trở thành một người giống Lilly đã nói - nạn nhân hay than vãn. Nhưng lúc này mình cần phải ở một mình.

Vì thế mà mình đang ngồi trên cái cầu thang tầng ba này, nơi không ai bén mảng tới...

Ngoài Lilly và mình, mỗi khi có chuyện buồn.

Chú Lars đứng cạnh ở dưới chân cầu thang để không ai có thể làm phiền mình. Chú ý có vẻ rất lo lắng cho mình: "Công chúa, có cần tôi gọi mẹ cô tới không?"

"Không cần đâu ạ. Cám ơn chú."

"OK, thế tôi gọi bố cô nhé?"

"KHÔNG!"

Chú ý có vẻ hơi giật mình trước phản ứng vừa rồi của mình khi nhắc tới bố. Mình đang lo chú ý sẽ đề nghị gọi bác sỹ Knutz.

Nhưng may là không! Chú Lars chỉ gật đầu và nói: "Được rồi. Nếu cô chắc chắn..."

Mình có bao giờ chắc chắn được điều gì đâu cơ chứ???

"Cháu muốn yên tĩnh một mình vài phút rồi sẽ xuống".

Nãy giờ mình ngồi đây đã được 15 phút, vậy mà nước mắt vẫn chưa ngừng chảy. Sao cậu ấy có thể nói ra những lời dã man như vậy? Sau ngần ấy thời gian ở bên nhau? Sao cậu ấy có thể VIẾT RA những điều cay nghiệt đến vậy trên trang web của mình? Sao cậu ấy có thể buộc tội mình với những tội danh mình không hề phạm phải? Sao cậu ấy có thể... tàn nhẫn tới mức ấy?

Ôi không!!! Mình nghe thấy có tiếng bước chân. Chú Lars để cho ai đó lên đây! TẠI SAO CHỨ??? TẠI SAO, CHÚ LARS????? Chẳng phải cháu đã nói với chú...

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, giờ NK&TN

Ôi Chúa ơi! Chuyện này thật...

Ngẫu nhiên.

Thật! Mình không biết phải gọi nó bằng từ nào khác.

Chẳng trách cô Martinez vẫn luôn nói mình sẽ khó trở thành một nhà văn hay nhà báo tự do nào.

Nhưng mình đúng là không biết dùng từ gì khác ngoài từ NGẪU NHIÊN.

Mà chú Lars NGHĨ GÌ thế không biết? Mình đã nói không để ai lên đây. Ngoài hiệu trưởng Gupta hay giáo viên trong trường, HIỂN NHIÊN RỒI!

Vậy tại sao Boris lại vượt qua được?

Đúng thế đấy, vừa nghe thấy tiếng chân bước lên cầu thang mình vội ngẩng mặt lên và thấy Boris đang thở hổn hển trước mắt. Hình như cậu ấy đã chạy đi tìm mình rất lâu.

Trong một giây mình sợ đến vãi linh hồn, vì tưởng rằng cậu ấy cũng sẽ thổ lộ lời yêu mình (chẳng nhẽ vòng một nâng cấp lên cỡ 36C lại có tác dụng đến thế?)

Thật may là không phải! "Cậu đây rồi. Mình tìm cậu mãi. Mình không được phép nói ra điều này nhưng mình vẫn phải nói. Điều đó là không đúng!"

"Cái gì không đúng hả Boris?" - mình bối rối hỏi lại.

"Những gì Lilly vừa nói" - Boris thở hồng hộc - "Về chuyện Michael chán ngán cậu. Mình không thể nói tại sao mình biết nhưng mình chắc chắn đấy."

Mình mỉm cười với Boris, trong khi trong lòng vẫn vô cùng đau khổ và tuyệt vọng. Tina thật may mắn! Cậu ấy có người bạn trai phải nói là tuyệt vời nhất trên thế giới này!!!

May mắn hơn nữa là cậu ấy nhận thức rõ được điều đó!

"Cám ơn cậu Boris!" - mình lấy tay áo quệt nước mắt - "Cậu thật tốt!"

"Mình không phải chỉ vì muốn an ủi cậu mà nói vậy đâu" - Boris quả quyết, trong khi vẫn đang thở hổn hển sau khi chạy khắp nơi tìm mình - "Mình nói thật đấy. Cậu nên trả lời lại email của anh ấy, Mia ạ."

Mình trợn tròn mắt nhìn Boris, càng bối rối hơn: "C-cái gì cơ? Trả lời thư ai?"

"Michael! Anh ấy đã viết email cho cậu, đúng không?"

"Ờ" - mình gật đầu như một cái máy - "Nhưng sao cậu..."

"Cậu nên viết lại cho anh ý" - Boris khuyên - "Hai người chia tay nhau không có nghĩa không thể làm bạn. Không phải đó là điều cậu và anh Michael đã đồng ý với nhau hay sao? Rằng hai người sẽ mãi là bạn tốt của nhau?"

"Ừ" - mình vẫn chưa hết bàng hoàng - "Nhưng mà này, Boris, sao cậu biết anh ấy email cho mình? Tina kể cho cậu nghe sao?"

Boris ngập ngừng một lúc rồi gật đầu: "Ừ. Đúng vậy. Tina đã kể cho mình nghe."

"À, ra vậy" - mình nói - "Boris, mình không thể email lại cho anh Michael. Chỉ là... mình chưa sẵn sàng làm bạn với anh ấy. Mình vẫn chưa quen được với ý nghĩ không còn được làm bạn gái của anh ấy nữa. Mình khó chịu lắm..."

"Mình nghĩ là mình hiểu cậu đang nghĩ gì. Nhưng... ngay khi cậu cảm thấy đã sẵn sàng, hãy viết email lại cho anh ý nhé. Để Michael không nghĩ là cậu ghét anh ý. Hay cậu đã quên anh ý."

Làm sao CHUYỆN ĐÓ có thể xảy ra cơ chứ!!!

Mình hứa với Boris là mình sẽ viết email cho Michael ngay khi tâm trạng mình đã bình ổn trở lại.

Và rồi Boris làm một việc hào hiệp nhất mà mình từng biết. Cậu ấy tình nguyện hộ tống mình quay trở lại lớp học (sau khi mình đã hết khóc, chải lại đầu tóc, lau hết chỗ mascara nhòe nhoẹt trên mắt).

Ba chú cháu quay lại lớp NK và TN cùng với nhau (muộn).

Nhưng cũng không sao vì cả cô Hill và Lilly đều không có mặt trong lớp.

Chắc Lilly trốn học để đi gặp Kenny ở đâu đó. Họ chẳng khác nào cặp đôi Courtney Love và Kurt Cobain đời thường, trừ vụ ma túy. Lilly chỉ cần hút thuốc lá, xăm trổ lem nhem nữa là ra cô nàng ngổ ngáo, ngang tàng kia.

Sau khi chắc chắn là mình đã ổn, Boris đi vào phòng đựng đồ và kéo một bản nhạc Chopin yêu thích của mình.

Rõ ràng cậu ý cố tình làm vậy để cho mình vui. Boris thật biết quan tâm đến người khác.

Tina quả là một cô gái may mắn!

Giá như mình có thể được như cậu ấy, một ngày không xa.

Hoặc có lẽ may mắn của mình với con trai chỉ dừng lại ở đó thôi! Mình đã từng có cơ hội nhưng lại tự mình đánh mất nó.

Hy vọng không phải như vậy!

Nhưng nếu điều đó là sự thật thì ít nhất mình cũng từng có một khoảng thời gian hạnh phúc!!!

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, phòng chờ ở phòng khám của bác sỹ Knutz

Lana và Trisha nhất quyết đòi dắt mình đi làm móng, sau vụ "bạo hành tinh thần" mà Lilly đã làm với mình ở căng-tin trưa nay.

Vì thế thay vì chơi trò ném bóng ở tiết 6, mình cùng hai cô bạn mới đi làm móng, sơn móng tay móng chân đỏ chót - bà mà thấy chắc sẽ nhảy dựng lên cho coi.

Đó cũng là lý do tại sao mình chọn cái màu chói lóa đó.

Nhưng sau 45 phút chăm sóc cắt tỉa móng tay móng chân, mình vẫn không cảm thấy khá hơn là mấy. Mặc dù mình biết Lana và Trisha chỉ muốn mình vui lên một chút.

Vấn đề là dạo gần đây cuộc đời mình có quá nhiều thăng trầm, một buổi mát-xa (và sơn móng) chân tay đơn giản thế này làm sao đủ để chữa lành những vết thương đó.

Ôi, đến lượt mình rồi.

Không một ai, kể cả bác sỹ Knutz có thể chuẩn bị đủ tinh thần cho mình để đối mặt với những thảm họa của cuộc đời này.

Thứ Sáu,ngày 24 tháng 9, trên xe limo tới khách sạn Bốn Mùa

Mình trút hết nỗi lòng với bác sỹ cao bồi Knutz để rồi nhận được câu trả lời ráo hoảnh: "Ơ, Genovia đã có thủ tướng rồi cơ mà".

"Không hề ạ" - mình lắc đầu quầy quậy.

"Có mà" - bác Knutz nói như đúng rồi - "Bác đã xem bộ phim làm về cuộc đời cháu, như lời cháu giới thiệu. Và bác nhớ rất rõ..."

"Hầu như có chi tiết nào trong đó là thật đâu bác. Họ tự phóng tác ra đấy. Bởi như thế mới bán được vé. Làm như cuộc đời cháu vẫn chưa đủ bi kịch ý."

"À, bác hiểu rồi" - bác Knutz trầm ngâm mất một lúc - "Cháu biết không, mấy chuyện này khiến bác nhớ tới con ngựa ở nông trại nhà bác..."

Mình gần như nhảy bổ ra khỏi ghế, gắt lên: "BÁC ĐỪNG KỂ CHUYỆN CON NGỰA DUSTY NỮAAAA ĐƯỢC KHÔNG Ạ! CHÁU ĐÃ NGHE QUÁ ĐỦ VỀ NÓ RỒI!"

Bác Knutz giật nảy mình xua tay: "Không, không liên quan gì tới con Dusty đâu. Con Pancho cơ".

"Thế bác có bao nhiêu con ngựa cả thảy?"

"Cỡ vài chục" - bác Knutz khoe - "Nhưng cái bác muốn nói ở đây là Pancho rất dễ bị dụ. Cứ ai dắt nó ra khỏi chuồng và thắng yên cho nó là y như rằng Pancho yêu ngay người đó. Nó sẽ dụi đầu vào họ, nhõng nhẽo như một chú mèo cưng và đi theo họ khắp nơi... ngay cả khi họ đối xử với nó chẳng ra làm sao. Pancho luôn thèm khát sự quan tâm của tất cả mọi người..."

"OK" - mình cắt ngang lời bác sỹ Knutz - "Cháu hiểu rồi. Pancho có vấn đề về lòng tự trọng. Giống như cháu. Nhưng chuyện đó thì liên quan gì tới việc bố cháu che giấu sự thật về Bản tuyên ngôn nhân quyền của Công chúa Amelia?"

"Ừ, không liên quan gì tới bố cháu. Nhưng lại liên quan tới việc cháu không làm gì để ngăn bố mình."

"Cháu thì làm gì được chứ?" - mình phẫn nộ thốt lên.

"Cái đó thì cháu phải tự suy nghĩ" - bác Knutz vẫn từ tốn nói.

Câu nói đó khiến mình thật sự nổi giận.

"Ngày đầu tiên khi cháu tới đây chính bác đã nói cách duy nhất để cháu thoát khỏi cái hố sâu của sự trầm cảm chính là tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác. Cháu đang làm đúng như lời dạy bảo của bác luôn! Giờ bác lại nói cháu phải tự tìm cách?" - mình tức quá hét ầm ỹ lên.

Vậy mà bác Knutz vẫn bình thản ngồi đánh giá bệnh của mình phía bàn giấy.

"Hãy ngẫm nghĩ lại những gì cháu kể với bác. Khi người cháu yêu nói chỉ muốn làm bạn, cháu đã không làm gì để cứu vãn tình thế. Khi cô bạn gái thân nhất làm bẽ mặt cháu trước toàn trường, cháu cũng không làm gì cả. Khi bố cháu tuyên bố sẽ không làm theo di nguyện của tổ tiên, lại một lần nữa cháu lựa chọn biện pháp làm thinh. Ngày đầu tiên bác cháu ta gặp nhau bác đã nói: không ai có thể giúp cháu trừ phi cháu tự giúp bản thân mình. Cháu sẽ không bao giờ có thể thay đổi được điều gì nếu mỗi ngày cháu không làm một điều gì đó..."

"...khiến cháu phải lo sợ" - mình đế vào luôn - "CHÁU BIẾT RỒI! Nhưng cái chính là phải làm thế nào? Cháu biết làm gì bây giờ?"

"Chuyện cháu phải làm gì không quan trọng, Mia ạ" - bác Knutz có vẻ như đang mất dần kiên nhẫn với mình - "Vấn đề là cháu muốn làm gì?"

"Cháu muốn... Cháu muốn... Cháu muốn...làm việc đúng đắn!" - mình ấp úng một lúc mới nói được thành lời.

"Đó chính là điều bác đang cố nói cho cháu hiểu" - bác Knutz nói - "Nếu cháu muốn làm việc đúng đắn, thì đừng có giống con Pancho. Hãy làm điều mà Công chúa Amelia sẽ làm!"

BÁC Ý MUỐN NÓI GÌ THẾ KHÔNG BIẾT???

Trước khi mình kịp định thần hiểu ra ý tứ của bác Knutz thì bác ấy đã nói tiếp: "Ồ, nhìn kìa. Thời gian đã hết. Phải công nhận là buổi trò chuyện hôm nay rất thú vị. Tuần tới bác muốn gặp cả hai bố con cháu vì bác e là hai người có vài điều cần thảo luận với nhau. À, nhớ mời cả bà cháu đi cùng nhé. Phải công nhận bà cháu trông thật quý phái! Bác đã ngắm ảnh của bà trên Google".

"Dạ??" - mình ú ớ - "Bác nói gì cơ ạ? Làm sao cháu có thể làm điều Công chúa Amelia sẽ làm? Bà ấy chẳng phải đã thất bại còn gì ạ? Có ai thèm đoái hoài gì tới bản Tuyên ngôn về nhân quyền của bà? Không một ai, ngoài cháu!".

"Chào cháu!" - bác Knutz kéo ghế đứng dậy.

Và đuổi khéo mình đi.

Thật hết biết! Bố nhờ ông ấy để giúp đỡ mình với các vấn đề khiến mình đau đầu. Nhưng thử xem ông ấy đã làm được gì? Ngoài việc đẩy trách nhiệm sang cho mình, bắt mình phải tự nghĩ ra cách giải quyết các vấn đề của bản thân.

Có Chúa mới biết mình phải làm gì với vụ Tuyên ngôn của bà Amelia! Mình đã đưa cho bố xem để rồi nhận lại cái phủi tay của ông. Mình còn biết làm gì nữa đây?

Điều tệ nhất là bác sỹ Knutz đã có kết quả thử máu của mình từ văn phòng của bác sỹ Fung. Kết quả ư? Bình thường. Mình hoàn toàn chẳng bị làm sao cả. Còn khỏe hơn mức bình thường nữa là đằng khác! Mình đã hy vọng vụ ăn thịt sẽ khiến nồng độ cholesterol của mình tăng vọt lên mức báo động để lý giải cho tình trạng trầm cảm hiện nay của mình.

Nhưng nồng độ cholesterol của mình phải nói là cực ổn! Mọi thứ đều bình thường. Mình khỏe như ngựa vậy!

Ối, nhiễm bệnh "ngựa" của bác Knutz mất rồi!

Ơn Chúa, tới nơi rồi. Không tin nổi mình sắp phải tham dự cái buổi từ thiện ngớ ngẩn này của hội Domine Rei.

Hy vọng tối nay người ta cho bà gia nhập hội để bà không còn thời gian cằn nhằn mái tóc của mình nữa.

Pancho ư? Sao tự dưng lại đem chuyện con ngựa PANCHO ra kể cho mình nghe nhỉ ???

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, 9 giờ tối, trong phòng vệ sinh nữ, khách sạn Waldori Astoria

Bà ghét màu móng tay mới của mình.

Bà làm như thể việc mình sơn màu móng đó sẽ giết chết mọi cơ may được gia nhập cái CLB kia của bà không bằng. Xem ra cái vụ móng tay này còn khiến bà buồn bực hơn cả việc hàng trăm năm nay gia tộc mình đang sống trong sự lừa dối. Đó cũng là điều mình đề cập tới đầu tiên, ngay khi vừa bước vào phòng.

"Bà !" - mình nói - "Bà không thể đồng tình với bố cháu về quyết định bỏ qua di nguyện cuối cùng của Công chúa Amelia Virginie được".

Bà đảo tròn hai mắt, ngán ngẩm thốt lên: "Ôi giời ơi, lại chuyện đó! Bố cháu ĐÃ HỨA với ta là sang tới hôm nay thì cháu sẽ quên hết mọi chuyện cơ mà".

Hèn gì cả ngày hôm nay bố không buồn trả lời điện thoại của mình. Bố đang chơi trò im lặng với mình, giống như Lilly.

Nói đúng hơn là giống như Lilly, trước khi nổi cơn tam bành chiều hôm nay.

"Thành thật mà nói, Amelia" - bà hạ giọng - "Cháu không thể yêu cầu mọi người thay đổi cuộc sống của mình chỉ vì cái ý thích bất chợt của cô công chúa trẻ đã từ giã cõi đời từ 400 năm trước, đúng không ?"

"Bà Amelia không thể thảo ra bản Tuyên ngôn nhân quyền trong một lúc bất chợt. Và cuộc sống của chúng ta cũng sẽ không bị thay đổi" - mình vẫn khăng khăng bảo vệ ý kiến của mình - "Chúng ta sẽ vẫn sống như trước đây. Chỉ có điều chúng ta sẽ không thực sự CAI TRỊ đất nước nữa. Chúng ta sẽ để cho NGƯỜI DÂN làm chủ - hay ít nhất là LỰA CHỌN người lãnh đạo họ MUỐN. Mà không phải hỏi cũng biết người đó gần như chắc chắn sẽ là bố cháu".

"Nhưng nhỡ KHÔNG PHẲI thì sao?" - bà vặc lại - "Chúng ta sẽ sống ở đâu?"

"Ơ... thì chúng ta sẽ vẫn sống trong cung như trước chứ sao ạ..."

"Không hề nhá" - bà lạnh lùng gạt đi - "Cung điện sẽ biến thành nơi ở của Thủ tướng đương nhiệm - dù là bố cháu hay bất cứ ai. Cháu nghĩ ta sẽ chịu đứng yên nhìn một tay CHÍNH TRỊ GIA nào đó sống trong cung điện xinh đẹp của ta sao? Nhỡ đâu hắn sẽ cho trải thảm khắp cung điện thì sao? Lại còn MÀU BE nữa ?"

Ôi trời ơi!

"Bà ơi là bà ! Tân Thủ tướng sẽ sống ở đâu đó.. đâu đó không phải cung điện. Chúng ta sẽ vẫn là người của hoàng gia, sẽ vẫn sống trong cung điện của mình và tiếp tục hoàn thành mọi nghĩa vụ của mình... NGOÀI CHUYỆN CAI TRỊ".

"Cháu đừng mong bố cháu chấp nhận ĐIỀU ĐÓ. Hãy quên chuyện này đi! Mà này, móng tay ĐỎ là sao? Cháu có nhìn thấy đầu ta bốc khói rồi không, Amelia?"

Mình biết buổi tối nay rất quan trọng đối với bà. Phải nhìn cái cách bà tự mãn khi thấy bà Trevanni trầm trồ tán dương mình: "Công chúa Amelia đây sao? Ôi Chúa ơi! So với lần trước gặp, cháu khác quá đi thôi!"

"Đúng thế" - bà vênh mặt lên, dè bỉu nhìn qua chị Bella Trevanni (hay nói đúng hơn là Công chúa René) đang vác cái bụng to phềnh - "Cháu gái bà cũng vậy".

"Cháu nó cũng sắp đến ngày ở cữ rồi" - bà Trevanni hồ hởi khoe.

"Mọi người đã biết chưa nhỉ? Là bé gái" - chị Bella hạnh phúc nói.

Cả bà và mình quay qua chúc mừng chị ý. Trông chị Bella tràn ngập hạnh phúc, giống như bao bà mẹ trẻ khác.

Thật đáng đời René! Thân là một tay sát gái, giờ sắp phải làm cha của một bé gái. Cứ chờ tới lúc con gái anh ấy bắt đầu hẹn hò sẽ hiểu tâm trạng của các ông bố có con gái đã từng bị anh ấy phỉnh nịnh là thế nào.

Nhưng bà Trevanni không phải là người duy nhất bà mình muốn gây ấn tượng với. Tất cả những người phụ nữ thành đạt nhất của cái thành phố New York này đang tụ họp tại đây. Không người đàn ông nào được phép tham gia các hoạt động của hội Domina Rei, ngoại trừ buổi dạ tiệc hàng năm. Mình vừa thấy bà Gloria Vanderbilt đang uốn éo thoa son dưỡng môi bên chậu cây cọ.

Còn cựu ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright thì hớt hải chỉnh lại váy ở buồng kế bên.

Giờ thì mình đã hiểu tại sao bà lại lo lắng đến thế trước khi tới đây. Họ đều là những người phụ nữ đầy quyền lực - và quyến rũ. Mẹ của Lana Weinberger tỏ ra rất vồn vã khi gặp mình. Trông bác ấy không có vẻ gì giống người đang-tâm-bán-ngựa-của-con-gái-không-một-lời-từ-biệt. Vừa bắt tay mình bác ý vừa gọi mình là tấm gương sáng cho các cô gái trẻ trên toàn thế giới nói theo: "Ước gì con gái bác có thể bằng một phần của cháu".

Câu đó khiến cho Lana đang đứng bên cạnh mẹ ôm mặt cười rúc rích. Cậu ấy chẳng có vẻ gì là khó chịu khi nghe mẹ khen người khác.

Lana ngoắc tay mình kéo đi xem xung quanh: "Nhìn này, ở quầy buffet người ta làm cả một vòi phun sô-cô-la đấy. Không béo đâu vì nó được làm từ đường Splenda" - sau khi biết chắc đã thoát khỏi vùng phủ sóng của bà và mẹ cô nàng hí hửng nói tiếp - "Còn nữa, mấy anh hầu bàn cực kỳ đẹp trai hi hi..."

Sao cũng được, chỉ vài phút nữa mình có bài phát biểu rồi. Bà bắt mình ôn đi ôn lại suốt trên đường tới đây, mặc cho mình luôn mồm than phiền về nội dung tẻ nhạt của nó: "Bà ơi, chủ đề khô không khốc như thế này thì gây ấn tượng được với ai? Đừng nói gì tới chuyện truyền cảm hứng cho họ".

"Vớ vẩn! Hệ thống tưới tiêu chính là chủ đề thích hợp nhất để thảo luận tại hội Domina Rei".

Ha ha, đảm bảo cô phóng viên Beverly Bellerieve của bản tin giờ vàng 24/7 sẽ có nhiều điều để nói khi biết chủ đề của hôm nay là bàn về hệ thống tưới tiêu của Genovia. Mình vừa gặp cô ấy ở ngoài sảnh. Cô ấy cười rất tươi với mình: "Chào cháu! Cháu lớn quá nhỉ!" - chắc là so với lần đầu tiên khi cô ý phỏng vấn mình hồi năm nhất.

Ôi Chúa ơi.

ÔI CHÚA ƠI.

Không. Đó KHÔNG phải là ý của bác ý khi nói về... Không thể thế được...

Không thể !

Khoannnn... Bác ý đã nói đừng giống như Pancho. Bác ý đã nói hãy làm cái việc mà Công chúa Amelia sẽ làm.

Bà Amelia muốn Genovia trở thành một nước dân chủ.

Chỉ có điều không ai biết được ước nguyện đó.

Cũng không hẳn. Có MỘT VÀI người biết.

Mình biết.

Vì chính lúc này đây mình đang nắm trong tay cơ hội có 1-0-2 để chia sẻ bí mật động trời đó với vài ngàn nữ doanh nghiệp nữa.

Kể cả cô Beverly Bellerieve - người "to mồm" nhất trong giới báo chí truyền hình.

Không được. Không được. Nếu làm vậy... nếu làm vậy...

Bố sẽ GIẾT mình chết mất!

Nhưng... nếu làm vậy sẽ không ai còn có thể ví mình giống như Pancho.

Nhưng sao mình nỡ? Sao mình nỡ làm vậy với bố? Với bà?

Có thể bỏ qua bà, nhưng còn bố?

Ôi không... Mình vừa nghe thấy tiếng bà - bà đang đi tìm mình. Đã đến lúc...

Không!!! Mình vẫn chưa sẵn sàng! Mình vẫn chưa biết phải làm thế nào! Ai đó làm ơn nói cho tôi biết với!

Ôi Chúa ơi!

Chỉ có duy nhất một người biết!

Nhưng bà ý đã chết từ 400 năm trước rồi!

TIẾT LỘ ĐỘNG TRỜI CỦA CÔNG CHÚA

Ấn bản phát hành đặc biệt

Công Chúa Mia xứ Genovia - mới đây trong một vụ nổ tại phòng thí nghiệm hóa ở trường Trung học Albert Einstein đã được đưa tới phòng cấp cứu bệnh viện Đồi Lenox cùng với hai người bạn khác (một trong đó được đồn là bạn trai mới của cô, John Paul Reynolds - Abernathy Đệ Tứ) nhưng không bị thương tật gì nghiêm trọng - vừa tiết lộ một tin tức động trời: dòng họ Renaldo mới phát hiện ra một tài liệu có từ 400 năm trước, tuyên bố Công quốc Genovia là một đất nước quân chủ lập hiến chứ không phải là nước quân chủ tuyệt đối như hiện nay.

Sự khác biệt giữa hai nền quân chủ này là rất lớn. Trong một nước quân chủ tuyệt đối, phó vương - tức bố của Công chúa Genovia, Hoàng tử Arthur Christoff Philippe Gerard Grimaldi Renaldo - nắm giữ mọi quyền hành đối với người dân và đất đai của mình. Còn trong chế độ quân chủ lập hiến, vai trò mang tính nghi thức của người thừa kế ngai vàng (ví dụ như Nữ Hoàng Anh) được thừa nhận nhưng mọi quyền quyết định thực sự về các vấn đề của quốc gia lại nằm trong tay những người được bầu ra để lãnh đạo đất nước, thường là cùng chung với Nghị viện.

Công chúa Mia đã tiết lộ thông tin bất ngờ trên tại một buổi từ thiện gây quỹ cho trẻ em mồ côi Châu Phi của hội Domina Rei - một tổ chức nổi tiếng với các buổi hoạt động từ thiện lớn và thành viên toàn là những người phụ nữ thành đạt, có địa vị cao trong xã hội (bao gồm cả Oprah Winfrey và Hillary Rodham Clinton).

Công chúa Mia đã công khai một số đoạn dịch trích từ cuốn nhật ký của tổ tiên mình từ 400 năm trước. Theo đó, tổ tiên của cô là một người phụ nữ trẻ đã dũng cảm chiến đấu với bệnh dịch và ông chú chuyên quyền, độc đoán. Bà đã thảo ra và ký đóng dấu vào bản Tuyên ngôn về Nhân quyền, đảm bảo cho người dân Genovia quyền tự do bầu ra người lãnh đạo kế tiếp của mình.

Thật không may tài liệu đó đã bị thất lạc trong cơn hỗn loạn của đại dịch khi nó bao trùm suốt dọc bờ Địa Trung Hải.

Công Chúa Mia đã bày tỏ niềm vui sướng tột độ khi có thể mang lại nền dân chủ cho người dân Genovia như di nguyện của tổ tiên mình để lại. Hành động đó của cô đã khiến người nghe phải rơi lệ vì xúc động. Để kết thúc bài phát biểu của mình, cô Công chúa của nước Mỹ đã trich lại câu nói nổi tiếng của Eleanor Roosevelt - cũng là một thành viên của hội Domina Rei - khiến cả khán phòng phải đứng dậy vỗ tay nhiệt liệt cổ vũ.

"Mỗi ngày bạn hãy làm một điều khiến bạn sợ hãi" - Công chúa Mia nói - "Ngay cả khi bạn mới chỉ 18 tuổi, và mọi người nói bạn chỉ là một cô nhóc tuổi teen ngốc nghếch - đừng để những lời nói đó cuốn bạn đi xa. Bà Eleanor Roosevelt còn nói một câu: "Không ai có thể khiến bạn cảm thấy kém cỏi nếu bạn không đồng tình với họ". Chúng ta hoàn toàn có thể làm được nhiều việc lớn - đừng bao giờ để người khác thuyết phục bạn rằng: chỉ vì bạn mới làm công chúa được có 12 ngày, bạn không thể nào biết bản thân đang làm gì".

"Thật là một bài phát biểu tràn đầy xúc cảm!" - ngôi sao của chương trình tin tức 24/7 Beverly Bellerieve đã phải thốt lên như vậy. Cô vừa tuyên bố sẽ cắt phần chương trình thường kỳ của mình để dành thời lượng giới thiệu về quá trình chuyển giao từ chế độ quân chủ sang chế độ dân chủ của đất nước nhỏ bé này - "Và cái cách Nữ hoàng Clarisse, bà nội của Công chúa Mia phản ứng - kêu khóc ầm ỹ giữa chốn đông người - không hề khiến ai mảy may xúc động. Đây quả là một bài phát biểu xuất sắc nhất tại hội Domina Rei từ xưa tới nay mà tôi từng được tham sự".

Cả Nữ hoàng và cháu gái bà hiện chưa có lời bình luận gì về sự kiện trên. Họ đã nhanh chóng được hộ tống lên một chiếc xe limo sang trọng tới một nơi không ai biết.

Các cuộc điện thoại liên tục đổ về cung điện Genovia nhưng đại diện của Hoàng tử Phillipe cho biết hiện ông chưa chấp nhận bất cứ cuộc phỏng vấn nào.

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 9, 11 giờ đêm, trên xe limo từ khách sạn Waldori Astoria về nhà

Mình chẳng quan tâm!

Thật đấy! Mình đã làm một việc đúng đắn! Mình biết chắc là như vậy!

Bố có thể chửi mắng mình bao nhiêu tùy thích, hay buộc tội mình hủy hoại tương lai của cả gia tộc cũng được.

Bà có thể ngất lên ngất xuống trên ghế sô-pha và uống bao nhiêu ly Sidecar tùy ý.

Mình không ân hận về những gì đã làm.

Và sẽ không bao giờ ân hận.

Cả khán phòng im phăng phắc khi mình kể cho họ nghe về cuộc đời của bà Amelia Virginie. Còn yên lặng hơn cả lúc ở căng-tin khi Lilly công khai chỉ trích mình trước mặt mọi người.

So với buổi trưa nay ở căng-tin thì lượng khán giả theo dõi còn nhiều hơn 1200 người. Người nào người nấy chăm chú lắng nghe câu chuyện cảm động của mình về Công chúa Amelia bất hạnh. Thề là mình đã thấy cô Rosie O'Donnell lấy khăn lau nước mắt khi mình kể tới đoạn ông chú Francessco ra lệnh đốt toàn bộ sách báo trong thư viện hoàng gia.

Còn cô Nancy Pelosi - Phát ngôn viên của Quốc hội Mỹ - đã không cầm nổi nước mắt khi mình kể tới đoạn bà Amelia phát hiện ra chính bà cũng bị bệnh dịch.

Tiếp đó mình hùng hổ kêu gọi mọi người đã đến lúc thế giới phải công nhận: các cô gái 16 tuổi hoàn toàn có thể làm được nhiều việc lớn, chứ không phải chỉ biết ưỡn ẹo trên bìa tạp chí Rolling Stone, hay say xỉn bên ngoài các quán bar đêm... Thế hệ trẻ bọn mình cần được công nhận và chấp nhận...

Nói tới đó, toàn bộ khán phòng đứng hết cả dậy vỗ tay nhiệt liệt ủng hộ mình.

Mọi người không ngớt lời tung hô, chúc mừng mình. Mẹ của Lana cũng hãnh diện tuyên bố mình hoàn toàn đủ tiêu chuẩn tham gia vào hội Domina Rei khi tròn 18 tuổi. Đúng lúc đó chú Lars chạy vội tới kéo kéo tay áo mình (hóa ra hội Domina Rei vẫn cho đàn ông tham dự các buổi tiệc nếu họ là vệ sỹ) thông báo bà đang ngất lịm đi trong xe limo.

Và rằng bố muốn gặp mình ngay lập tức.

Sao cũng được. Rồi bà cũng sẽ vượt qua được cú sốc này thôi. Giống như lúc nãy, khi bà Sophia Loren đưa thiệp mời gia nhập hội Domina Rei, bà chẳng mừng quá đi ý chứ... nhưng vẫn làm bộ nói "sẽ suy nghĩ về điều đó".

Với bà thì câu này có nghĩa là "Tôi sẽ gọi ngay cho bà vào sáng mai và nhận lời. Bởi vì nếu nói có ngay bây giờ chẳng khác nào chứng tỏ mình đang rất nóng lòng chờ đợi lời mời đó".

Bố mắng mình khoảng nửa giờ đồng hồ về việc: mình đã khiến cả hoàng tộc thất vọng đến thế nào, và rằng đây sẽ là một cơn ác mộng nếu quốc hội cho rằng lâu nay dòng họ mình vẫn luôn giấu diếm sự thật này. Bố sẽ phải ra tranh cử chứ Thủ tướng nếu còn muốn tiến hành các kế hoạch mà bố đang theo đuổi bấy lâu nay. Ai mà biết được bố có đắc cử hay không, hay là một tên bất tài vô dụng nào đó lên nắm chính quyền và hủy hoại cả Genovia. Làm sao người dân Genovia có thể quen được với chế độ dân chủ mới này. Bố còn hỏi về các vụ gian lận bỏ phiếu, việc mình sẽ vẫn phải hoàn thành các nghĩa vụ hoàng gia trong khi vẫn phải đi kiếm việc làm thêm bởi tiền tiêu vặt của mình sẽ bị cắt xuống còn một nửa...

Bố cay đắng rền rĩ: "Bố hy vọng là con vui khi biết rằng một tay con đã phá hủy cả một triều đại. Lịch sử sẽ gọi con là nỗi nhục của dòng họ Renaldo".

"Bố, con nghĩ bố cần phải tới gặp bác sỹ Knutz. Cả bố và bà, thứ Sáu tới. Bác ý muốn hai người đưa con tới đó" - mình lái sang chuyện khác.

Bố ngưng bặt ngay lập tức, nhìn mình đầy hoảng hốt - như thể có người thông báo bố còn có một đứa con rơi khác, trong khi sự thật là bố đâu còn có thể có con.

"Bố á? Tới chỗ bác sỹ của con á? Cùng với BÀ???"

"Vâng" - mình vẫn không khoan nhượng - "Bởi vì con muốn bàn về chuyện bố đánh dấu vào ô Hiếm khi trong câu Tôi cảm thấy đã để vuột mất tình yêu thực sự của đời mình, trong khi chỉ mới vài tuần trước đó bố còn nói bố luôn ân hận khi để mẹ ra đi. Bố đã nói dối bác sỹ Knutz và bố biết việc nói dối sẽ chỉ khiến bản thân mình tổn thương mà thôi. Làm sao mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn nếu đến mình còn không trung thực với mình ?"

Bố nhìn chằm chằm vào mặt mình đầy khó hiểu, chắc tại mình thay đổi đề tài nhanh quá.

Ngay sau đó bố giận dữ gắt lên: "Mia, trái ngược với những suy nghĩ viển vông trẻ con của con, bố không hề ngày ngày than khóc tiếc nuối về chuyện với mẹ con. Đúng là đôi khi bố có chút ân hận khi chuyện giữa bố và mẹ không thành. Nhưng con người ta vẫn cứ phải tiếp tục sống. Và con cũng sẽ vậy. Vì thế bố đánh vào ô Hiếm khi là hoàn toàn có cơ sở. Bởi phần lớn thời gian còn lại bố luôn hy vọng có thể mau chóng thấy một tình yêu mới. Bố cũng mong rằng con sẽ sớm tìm được tình yêu mới cho mình. Nào giờ thì chúng ta có thể quay lại chủ đề đang nói lúc nãy được chưa? Con hoàn toàn không có quyền là

/118