Quốc Sắc Sinh Kiêu

Chương 3: Cướp tới trên sông

/1596


Mọi người ngơ ngác nhìn nhau, đều cảm thấy không hiểu ra sao cả, không biết người đọc sách này bị thần kinh gì, lại nghe người đọc sách kia vừa gào khóc, vừa lớn tiếng nói:- Trung thần vì sao? Cả nhà trung liệt, vì sao có kết quả này? Đạo trời bất công, đạo trời bất công a... !

Lập tức liền có người hiểu được, chỉ sợ là người đọc sách này đọc tới một chuyện xưa, cho nên mới đột nhiên điên cuồng như thế, có người thầm nghĩ trong lòng: “Hóa ra là tên mọt sách!”

Một gã thương nhân áo gấm giàu có trêu tức hỏi:- Ngươi nói cả nhà trung liệt là chỉ người nào? Vì sao lại nói đạo trời bất công?

Người đọc sách vừa khóc vừa nói:- Gia Cát Võ Hầu cả đời trung trinh, cúc cung tận tụy đến chết mới thôi, điều này không cần phải nói, con trai Gia Cát Chiêm, cháu trai gia Cát Thượng đều là thần tử trung lương, cuối cùng ba đời vì nước mà chết... Chẳng phải làm cho lòng người đau thay!Nói tới đây, gã dùng ống tay áo lau nước mắt, vẻ mặt bi thương.

Tất cả người châm biếm trong lòng, chỉ cảm thấy người này quả nhiên ngu không ai bằng, người đàn ông áo đen giải vây cho Sở Hoan cũng cười lạnh nói:- Văn thần tử gián, võ tướng tử chiến, đây mới là tận trung cương vị, chuyện tình đương nhiên. Nếu không như vậy, làm sao nói tới trung nghĩa?Gã lập từ hừ lạnh một tiếng, nói:- Chẳng qua đời sau ngu ngốc, tận trung chủ tầm thường, cha con Gia Cát chết cũng không đáng giá!

Khuôn mặt người đọc sách lập tức biến sắc, gã đứng dậy, nâng ngón tay chỉ người đàn ông áo đen, mặt đỏ tai hồng nói:- Ngươi... Ngươi ăn nói bừa bãi nói hươu nói vượn. Nhân thần tận trung, tại sao không đáng giá?

Người đàn ông áo đen cười lạnh nói:- Nếu giống như ngươi nói, Tiếu Thiên Vấn Tây Lương tự nhiên cũng là trung thần rất lớn, ngày khác nếu Tiếu Thiên Vấn chết dưới tay thiết kỵ Đại Tần ta, phải chăng ngươi cũng sẽ khóc rống như thế?

Người đọc sách lập tức nghẹn lời, sắc mặt chợt trắng chợt hồng, khó coi tới cực điểm, một lúc lâu sau mới nói:- Tiếu Thiên Vấn chính là hạng người đại gian, có thể nào... có thể nào là trung thần?

Người đàn ông áo đen lạnh lùng nói:- Đối với Đại Tần ta mà nói, Tiếu Thiên Vấn tự nhiên là kẻ đại gian, nhưng đối với người Tây Lương Quốc mà nói, Tiếu Thiên Vấn lại tận trung cả đời. Nếu không phải vì Tây Lương có Tiếu Thiên Vấn tồn tại, hai mươi năm trước liền thua dưới tay thiết kỵ Đại Tần ta, làm sao còn tai họa đến ngày hôm nay?

Giọng gã chưa dứt, bên cạnh liền có một người nói:- Gần đây ta vừa mới nghe nói, người Tây Lương hại chết Phong tướng quân, xuất binh Quan Tây Đạo Đại Tần ta, liên tục phá ba châu Đại Tần ta, sinh linh đồ thán, dân chúng chết vô số... !Nói tới dây, người này giận dữ nói:- Phong tướng quân vừa chết, còn ai có thể tọa trấn Quan Tây ngăn cản binh Tây Lương?

Thiên hạ đế quốc Đại Tần tổng cộng thiết lập mười sáu Đạo, phía dưới mỗi Đạo quản vài Châu, dưới châu thiết lập Huyện, thực hành chế độ hành chính ba cấp Đạo, Châu, Huyện, mà Châu thiết lập Nha môn Tổng Đốc, thì trực tiếp xưng Phủ.

Phủ Vân Sơn lệ thuộc Nam Sơn Đạo, dưới Nam Sơn Đạo quản hạt tám Châu, mà phủ Vân Sơn chính là một Châu trong đó, bởi Nha môn Tổng Đốc thiết lập tại Châu Vân Sơn, cho nên liền trực tiếp xưng là phủ Vân Sơn.

Quan Tây Đạo này nằm ở Tây Bắc, vẫn là tiền tuyến đầu tiên ngăn chặn Tây Lương Quốc tiến công.

Người này vừa nói, thần sắc nhóm người trên thuyền đều hơi ảm đạm, tuy rằng Quan Tây Đạo cách bọn họ vẫn hơi xa xôi, nhưng cái chết của Phong tướng quân Quan Tây cũng đã truyền khắp.

Dân chúng Đại Tần, ít có người không biết tên tuổi Phong tướng quân, những năm gần đây, Phong tướng quân tọa trấn Quan Tây, liên tục tan rã người Tây Lương tiến công, người trong thiên hạ đều biết rằng, Quan Tây có Phong tướng quân, người Tây Lương liền khó có thể đông tiến một bước.

Nhưng trước đó không lâu, đã có tin đồn truyền lưu dân gian, Phong tương squân cây trụ Tây Bắc Đại Tần bị người Tây Lương thiết kế làm hại, chẳng những Phong tướng quân thân chết, ngay cả Thập Tam Thái Bảo thuộc hạ danh chấn thiên hạ của ông ta cũng đều ngộ hại.

Tin tức ác mộng truyền ra, triều dã Đại Tần đều kinh.



Trời chiều đã xuống, trời đất đã bắt đầu tối mờ, dây thừng tam bản đã thu hồi, Phan chủ thuyền mang theo mười một tên thủy thủ trên thuyền tới đầu thuyền, rất trịnh trọng mà bái ba lạy, sau đó lấy ra mười miếng tiền đồng, ném vào sông từng miếng một.

Đây là quy củ trước khi rời thuyền, mười miếng tiền đồng dùng để hiếu kính Thủy thần, để mà cầu khẩn Thủy thần phù họ dọc đường đi bình an vô sự.

Thuyền khách bến Phong Lâm chia làm hai loại, một loại là Bắc thượng, mục đích cuối cùng chính là tới được Thương Châu, mà một loại khác là Nam hạ, mục đích là phủ Vân Sơn, Kính Giang bắt nguồn từ Bắc Bộ Thương Châu, uốn lượn khúc chiết từ Bắc tới Nam, dài đến gần bốn trăm dặm.

Một tiếng thét to vang lên:- Lái thuyền!Chiếc thuyền này lập tức liền bắt đầu giương buồm, lúc này đang thuận gió, thuyền khách rất nhanh liền rời khỏi bến tay, trong gió thu nam hạ phủ Vân Sơn.

Bởi vì đề cập tới cái chết của Phong tướng quân, trong khoang thuyền yên tĩnh một đoạn thời gian rất dài, mới nghe một gã thương nhân khẽ thở dài:- Phong tướng quân vừa chết, chỉ sợ người Tây Lương sẽ tiếp tục áp sát, triều đình tự nhiên cũng muốn dụng binh đối với Tây Lương… Quan phủ nhất định sẽ gia tăng thuế má, những người chúng ta không thiếu được bỏ ra nhiều máu!

Gã vừa thốt ra lời này, trong khoang thuyền liền có mấy người sắc mặt nhìn qua khó coi.

Triều đình trưng thuế, dân chúng tự nhiên sẽ khốn khổ, mà những thương nhân giàu có, lại là đối tượng trưng thuế trọng điểm của quan phủ, mấy năm qua, triều đình thường xuyên trưng thu thuế má, thương nhân các Đạo cả nước khổ không nói nổi.

Nói đến điều này, mọi người đều mất hứng, đều không muốn tiếp tục nói, không ít người đã nắm chặt xiêm y, dựa bào boong thuyền bắt đầu ngủ.

Sở Hoan cũng tựa vào một góc, dường như ông lão kia đầy bụng tâm sự, trong khoang thuyền nhất thời có vẻ vô cùng yên tĩnh.

Thuyền khách thuận gió hướng nam, chẳng qua đi hơn mười dặm, hai bờ sông núi cao liên miên, thuyền khách đi trên sông, núi cao hai bên tựa như răng thú, đang nuốt thuyền khách này vào trong miệng.

Gió thu hiu quạnh, cô thuyền cũng có vẻ vô cùng điêu linh trong bóng đêm.

Sở Hoan híp mắt, như ngủ như không, cũng không biết trải qua bao lâu, bên tai đột nhiên nghe được một hồi động tĩnh rất kỳ quái, mở to mắt, trong khoang thuyền vô cùng tối, nếu không phải trên vách khoang thuyền treo hai ngọn đèn, vậy thì cái gì cũng không thấy. Nương theo ngọn đèn dầu hôn ám, nhìn phần lớn mọi người trong khoang thuyền đang ôm bao của mình, mơ mơ màng màng ngủ, thậm chí có hai người còn phát ra tiếng ngáy.

Ông lão bên người cũng dựa vào vách khoang thuyền ngủ, nhưng người đàn ông áo đen kia lại đứng lên, dường như cũng nghe được động tĩnh, khi Sở Hoan nhìn về phía gã, người đàn ông áo đen cũng đang nhìn về phía Sở Hoan.

Dường như người đàn ông áo đen kia cũng nhìn ra Sở Hoan cảm giác được không thích hợp, nhẹ nhàng lay tỉnh đồng bạn bên người, nói hai câu bên tai một gã đồng bạn, lập tức dẫn người còn lại cẩn thận đi tới từ trong khe hở hẹp hòi, tới cạnh cửa khoang thuyền, liếc nhìn Sở Hoan một cái, muốn nói lại thôi, cuối cùng cái gì cũng không nói, dẫn đồng bạn của mình ra ngoài khoang thuyền.

Sở Hoan nhíu mày, ngưng thần lắng nghe, âm thanh kia vẫn loáng thoáng truyền ra, dường như là có tiếng va chạm, chỉ là trong nhất thời khó có thể nghe ra âm thanh truyền ra từ đâu.

Hắn nhấc chiếc bao của mình, cũng đi ra khoang thuyền, tới bên ngoài chỉ thấy người đàn ông áo đen và đồng bạn đang thấp giọng nói gì trên boong tàu, nhìn thấy Sở Hoan đi ra, người đàn ông áo đen thản nhiên cười nói:- Chẳng lẽ các hạ cũng nghe được động tĩnh gì?

Sở Hoan mỉm cười không nói, đã thấy người đàn ông áo đen kia rút mạnh bội đao bên hông, tốc độ cực nhanh, lưỡi đao kia nháy mắt liền nhắm ngay cổ họng Sở Hoan, mà đồng bạn của người đàn ông áo đen lại di động nhanh chóng, trong chớp mắt là mò tới sau lưng Sở Hoan.

Sở Hoan nhíu mày, trên mặt lại không đổi sắc, chỉ thản nhiên nói:- Đây là ý gì?

Người đàn ông áo đen cười lạnh nói:- Các hạ rốt cuộc có lai lịch ra sao?

Sở Hoan thở dài, nói:- Tuy rằng chúng ta không phải bằng hữu, nhưng cũng sẽ không phải kẻ thù.Ánh mắt Hắn nhìn về phía sau người đàn ông áo đen, bình tĩnh nói:- Nếu là ta, lúc này chỉ biết nghĩ biện pháp đói nguy hiểm sắp đến, mà không phải hỏi thân phận của người khác.

Người đàn ông áo đen nhăn mày lại, dường như gã cũng cảm giác được cái gì, quay đầu nhìn về phía mặt sông, sắc mặt lập tức đại biến.

Trăng thu thê lãnh, ánh trăng chiếu trên mặt sông, sóng nước lăn tăn, giữa trời đất một mảnh yên lặng, phía trên mặt sông kia, lúc này lại có một con thuyên đối diện chạy tới, dưới ánh trăng, nhìn xem vô cùng rõ ràng.

Người đàn ông áo đen thu hồi đao, bước nhanh tới cạnh mép thuyền, từ mép thuyền nhìn xuống, thần sắc lại giật mình, trầm giọng nói:- Không tốt, đáy thuyền có người… !Ý thức được cái gì, gã nắm chặt đao:- Có người đục thuyền!

Đồng bạn của người đàn ông áo đen cũng giật mình nói:- Kính Giang xưa nay bình tĩnh, từ trước đến nay không có thổ phỉ… !

- Nhất định là có người muốn cướp thuyền!Người đàn ông áo đen vẻ mặt hung ác, phân phó nói:- Nhị Hổ, đi vào thông báo mọi người, có thổ phỉ cướp thuyền, có khí lực tùy tiện lấy đồ vật này nọ đi ra liều mạng với thổ phỉ.Lập tức lại cảm thấy dựa vào đám người trong khoang thuyền khách kia thật sự không đáng tin cậy, gã liền muốn đi tìm chủ thuyền tổ chức đám người chèo thuyền lại, nghĩ tới phía sau còn có Sở Hoan, xoay người hỏi:- Lúc các hạ lên thuyền, lộ ra một tay công phu, chắc chắn cũng không phải hạng người đơn giản, hiện giờ đối đầu kẻ địch mạnh, còn xin đồng tâm hiệp lực cùng chống cường địch!

Sở Hoan nói:- Ta chỉ có một chút lực mạnh, chỉ sợ không giúp được gì!

Người đàn ông áo đen cười lạnh nói:- Nếu ngươi không phải một phía với bọn họ, vậy là châu chấu trên một dây thừng với chúng ta. Đàn ông đại trượng phu, cũng phải có ba phần tâm huyết, chẳng lẽ ngươi còn chuẩn bị bó tay chịu trói mặc người tàn sát?Gã cũng không nói nhiều, lấy một dao găm sắc bén từ trong ngực ném qua, Sở Hoan vươn tay nhận lấy, người đàn ông áo đen liền vội vã đi ra phía sau, đi tìm chủ thuyền.

Sở Hoan nhận lấy dao găm, liền cảm thấy một luồng khí lạnh phát ra từ dao găm, biết chuôi dao găm này không phải dao găm bình thường gì, tóc rơi qua liền đứt, vô cùng sắc bén.

Hắn ngẩng đầu nhìn chiếc thuyền đối diện mà đến, bởi vì đi ngược chiều gió, tốc độ không phải rất nhanh, nhưng khoảng cách giữa hai thuyền cũng ngày càng gần, thậm chí Sở Hoan có thể nhìn thấy bóng người chớp động trên đầu thuyền, dường như số người không ít.

Đồng bạn người đàn ông áo đen hiển nhiên đã nói tình hình nguy hiểm cho mọi người trong khoang thuyền, Sở Hoan đã nghe được trong khoang thuyền truyền ra tiếng động ồn ào, lập tức có mấy người đi ra khỏi khoang thuyền, tới boong tầu, trông thấy con thuyền đang tới gần dưới bóng đêm, một đám sợ hãi, kinh hãi hô lên, đã có người lớn tiếng kêu:- Mau quay đầu thuyền, có thổ phỉ tới… !

Lúc này Phan chủ thuyền cũng đã dần vài người chèo thuyền tới đầu thuyền, sắc mặt trắng bệch, trên trán đã toát ra mồ hôi, ngay cả người chèo thuyền bên cạnh gã cũng đều thần sắc hoảng sợ.

Người đàn ông áo đen đi tới, nhìn Phan chủ thuyền, trầm giọng nói:- Trên thuyền có dao không? Còn không phân chia dao cho mọi người, người giỏi bơi nhanh chóng xuống nước đi, đáy thuyền có phỉ đang đục thuyền!

Phan chủ thuyền vẻ mặt kích động, ánh mắt lóe ra, nhìn thuyền phỉ đang nhanh chóng tới gần, lúc này muốn thay đổi đầu thuyền chạy trốn cũng không kịp rồi, run giọng nói:- Trên thuyền… trên thuyền cũng không có dao!

Người đàn ông áo đen cười lạnh nói:- Xem ra ngươi đang chuẩn bị chờ chết!

Phan chủ thuyền suy nghĩ một chút, rốt cuộc nói với người chèo thuyền tráng kiện Tiết Lão Lục:- Đi mang hết dao trong khoang thuyền ra đây, để mọi người tụ tập lại, nói cái gì cũng phải bảo vệ thuyền này!

Đại Tần nghiêm cấm dân gian sử dụng binh khí, dao lại là trọng điểm hạn chế trong đó, ngay từ đầu Phan chủ thuyền này còn không dám bại lộ mình có giấu dao, nhưng chuyện tới nước này, tai vạ đến nơi, cũng bất chấp những điều này.

Trên thuyền này có bảy tám gã chèo thuyền tráng kiện, kỹ năng bơi rất tốt, hàng năm đi lại trên sông, cũng không phải hạng người không có kiến thức. Tiết Lão Lục kia nghe Phan chủ thuyền phân phó, vung tay kêu lên:- Các huynh đệ, đều đi lấy dao, liều mạng với đám thổ phỉ này!


/1596