Thê Khống

Chương 46 - Chương 45

/192


Sáng sớm, Tam nãi nãi và Ngũ nãi nãi sóng vai nhau đi dưới mái hiên, cùng đến thỉnh an Tam thái thái.

Ngũ nãi nãi nhìn thấy một bóng dáng nhỏ bé ở đằng xa trong hành làng gấp khúc, nói: Đó có phải là Cẩn Chi? Kể từ khi con bé đổi viện tử, cũng không thường xuyên gặp mặt.

Tam nãi nãi cũng nhìn sang, quả nhiên là Phương Cẩn Chi, con bé đang ôm một chậu hoa cúc đại đóa trắng như tuyết, thận trọng đi về phía trước. Đi theo phía sau là hai nha hoàn. Chậu cúc đại đóa bé đang ôm trong ngực đã nở rộ, từng cánh từng cánh hoa mảnh mai màu trắng bao quanh nhụy hoa vàng nhạt. Tầng tầng quấn lấy nhau, đón lấy ánh mặt trời cùng nhau sinh trưởng.

Hoa đẹp, cũng không đẹp bằng người. Gương mặt nhỏ nhắn trắng như sứ của Phương Cẩn Chi so với loài hoa cúc đắt tiền đó, không chỉ không ảm đạm lu mờ, ngược lại càng nổi bật, càng thêm tỏa sáng chói lọi.

Nghe nói ngón tay của con bé đã có thể cử động lại, thật không dễ dàng. Ban đầu trong phủ đã tìm không biết bao nhiêu đại phu cho con bé, ngay cả phủ Vinh Quốc Công cũng đã mời hết danh y này đến danh y khác. Người nào không lắc đầu liên tục? Chẳng qua không quá nửa năm, thật sự đã có thể cử động. Tam nãi nãi hơi xúc động. Nghe nói vì điều trị tay, đứa nhỏ này đã chịu không ít khổ sở. Nửa đêm canh ba cũng có thể nghe thấy tiếng đàn của con bé truyền tới từ trong lầu các.

Đúng vậy. Ngũ nãi nãi cũng cảm khái. Lúc bắt đầu chỉ khảy từng đơn âm một, hiện tại đã có thể gảy được một khúc trọn vẹn. Có lần ta đi ngang qua, đứng lại nghe một lát, nghe vô cùng êm tai.

Phương Cẩn Chi rất nhanh đã đi tới cuối hành lang uốn khúc, bóng dáng nho nhỏ xuyên qua cửa thuỳ hoa, mất hút.

Tam nãi nãi và Ngũ nãi nãi cũng đồng loạt thu hồi ánh mắt, tiếp tục đi về phía trước.

Ngũ nãi nãi liếc mắt nhìn Tam nãi nãi bên cạnh, tựa như vô ý nói: Đứa nhỏ Cẩn Chi này, dù sao cũng là người của tam phòng chúng ta, hiện tại tuổi còn nhỏ thì không sao. Nhưng mấy năm nữa, đợi con bé trưởng thành. . . . . .

Ngũ nãi nãi dừng một chút, dùng khăn che môi, có chút không tự nhiên cười khẽ một tiếng, nói: Hiện tại cũng đã cuối tháng chín rồi. Chớp mắt một cái là qua năm, đứa nhỏ này sẽ được bảy tuổi. Bảy tuổi. . . . . . cũng không còn thuận tiện đi theo bên cạnh Tam thiếu gia suốt ngày như vậy. Ta còn nghe nói có mấy hôm thời tiết không tốt, đứa nhỏ này đều ngủ lại viện Thùy Sao. Đứa nhỏ Cẩn Chi này mệnh khổ, không có mẫu thân dạy bảo, chúng ta làm cửu mẫu cũng không thể không trù tính thay con bé. Không thể để thanh danh của con bé bị ảnh hưởng.

Những lời này nghe ra thật giống như đang suy nghĩ cho Phương Cẩn Chi.

Tam nãi nãi thong thả nhìn bà ta một cái, có lý nào vẫn không rõ trong lòng bà ta đang tính toán cái gì kia chứ? Thời gian Phương Cẩn Chi bị thương, Ngũ nãi nãi đã lấy lòng không ít, rơi nước mắt cũng không ít, nhìn giống như thật sự đau lòng cho đứa nhỏ.

Nhưng Tam nãi nãi biết, đệ tức này đang dùng mọi cách để lung lạc nhân tâm của con bé. Còn không phải trong lòng chỉ nghĩ đến mấy cửa hàng và trang tử của Phương gia hay sao?

Chẳng lẽ ta có thể chạy đến viện Thùy Sao của Nhị Thế Tổ đòi người sao? Tam nãi nãi hơi mất kiên nhẫn. Thật ra thì mấy chuyện này, sao bà ta lại chưa từng nghĩ tới? Những gia sản của Phương gia, chờ Phương Cẩn Chi trưởng thành đều phải trả lại.

Nhưng. . . . . . có ai cam lòng chứ?

Trước đây, khi tiếp nhận chỉ thấy gia tài Phương gia rất phong phú, càng xử lý càng phát hiện sao có thể chỉ dùng hai từ phong phú để hình dung?

Tam nãi nãi không khỏi nhìn về cửa thùy hoa mà Phương Cẩn Chi vừa biến mất đằng sau nó. Rốt cuộc thì đứa nhỏ đó có biết phụ mẫu của nó đã chuẩn bị cho nó bao nhiêu phần của hồi môn hay không?

Của hồi môn?

Tam nãi nãi chợt giật mình. Trong đầu bà ta không khỏi xẹt qua một ý nghĩ, nếu Phương Cẩn Chi trở thành nhi tức của bà ta. Như vậy, chẳng phải gia tài của Phương gia sẽ danh chánh ngôn thuận không cần trả lại?

Nhưng mà, xuất thân của Phương Cẩn Chi hơi kém. Nếu kết hợp nó với trưởng tử Lục Vô Thế của bà ta, Tam nãi nãi vẫn chê Phương Cẩn Chi không xứng. Huống chi, Lục Vô Thế lớn hơn Cẩn Chi chín tuổi, hiện tại đang bàn hôn sự. Độ tuổi này cũng không thể được. Thân phận của Phương Cẩn Chi cũng xứng với thứ tử. Chỉ là, Tam gia chỉ có mỗi Lục Tử Quân là thứ tử, nhưng thân mẫu của hắn khoẻ mạnh, cũng không một lòng với bà ta.

Không được!

Tam nãi nãi không khỏi liếc mắt nhìn đệ tức của mình. Ngũ đệ có bốn nhi tử, tuổi tác cũng đều không lớn, trong đó hai thứ tử Lục Tử Cảnh và Lục Tử Khôn thuở nhỏ không có mẫu thân, được Ngũ nãi nãi nuôi dưỡng bên người. . . . . .

Tam nãi nãi bỗng nhiên cảm thấy có nguy cơ. Thảo nào đệ tức này luôn ra vẻ rất yêu thương Phương Cẩn Chi, chẳng lẽ nàng ta đã sớm có tính toàn kết thân?

Nghĩ tới đây, trong lòng Tam nãi nãi phiền muộn. Bước nhanh lên phía trước, giành đi trước Ngũ nãi nãi một bước, không nhìn bà ta.

Hai người đến chỗ Tam thái thái, vừa vào cửa, đã nhìn thấy Tam thái thái dựa nghiêng trên giường, sắc mặt ủ dột. Hai nhi tức vội vàng đi tới thỉnh an, một châm trà, một đấm vai.

Tam thái thái đang rối rắm không quyết định được chủ ý, thấy hai nhi tức, có chút phiền não nói: Bà tử trong nhà ta nhìn thấy bà mai Tôn từ trong viện tử của lão thái thái đi ra.

Hai nhi tức liếc mắt nhìn nhau, trong lòng không khỏi kinh ngạc.

Lão thái thái đã mặc kệ chuyện của hậu viện nhiều năm nay, hôn sự của ai lại có thể khiến bà lưu tâm như vậy? Những năm qua, hôn sự của vãn bối đều là do thái thái mỗi phòng tự quyết định.

Đại phòng!

Hai nhi tức nhanh chóng hiểu rõ. Năm năm trước, kể từ khi Đại thái thái đến am Tĩnh Ninh ăn chay niệm phật. Trong mấy phòng, cũng chỉ có đại phòng không có nữ chủ nhân quản lý. Cũng chỉ có chuyện của đại phòng, mới có thể khiến lão thái thái tự mình hỏi tới.

Ngũ nãi nãi cười cười nói: Đứa nhỏ Vô Nghiên này cũng đã mười lăm, thích hợp bàn đến chuyện hôn sự rồi.

Đúng vậy, Vô Thế của chúng ta còn nhỏ hơn Vô Nghiên gần nửa tuổi, mà cũng đã bắt đầu nghị hôn rồi. Tam nãi nãi cũng tới trấn an Tam thái thái.

Hai nhi tức đều cho rằng Tam thái thái tức giận vì lão thái thái thiên vị. Nhưng thân phận của Lục Vô Nghiên vẫn tồn tại ở đó, lão thái thái tự mình hỏi tới cũng là chuyện bình thường.

Tam thái thái lắc đầu, nhìn hai nhi tức bằng ánh mắt chê trách.

Đại phòng, cũng không phải chỉ một mình Vô Nghiên cần nghị hôn! Các ngươi không suy nghĩ một chút, mẫu thân của Vô Nghiên là ai! Hôn sự của hắn có cần tới lão thái thái hỏi tới không? Tam thái thái thở dài. Đây là cho phụ thân của Vô Nghiên chọn tái giá!

Hai nhi tức giật mình, bấy giờ mới hiểu vì sao tam thái thái lại ưu sầu.

Từ khi lão thái thái không quan tâm để ý chuyện hậu trạch, liền giao quyền quản lý cho đại phu nhân. Nhưng từ sau sự kiện của Chi Chi sáu năm về trước, đại phu nhân đến am Tĩnh Ninh, Trưởng Công Chúa lại không thể quản lý hậu trạch của phủ Ôn Quốc Công. Vì vậy, nhà này mới giao cho nhị phòng và tam phòng cùng xử lý. Mấy năm này, mặc dù nhị phòng và tam phòng cũng vấp phải không ít khó khăn, nhưng tóm lại vẫn được lợi nhiều hơn.

Nếu đại phòng có nữ chủ nhân, quyền quản sự hậu trạch của Lục gia sẽ phải giao hồi cho đại phòng!

Mẫu thân đừng lo lắng, nói thế nào thì đại ca cũng đã từng là phò mã. Hiện giờ chỉ mới hòa ly với Trưởng Công Chúa chưa được nửa năm, nếu sớm bàn chuyện hôn sự e rằng cũng không ổn. Tam nãi nãi khuyên.

Ngũ nãi nãi cũng khuyên: Đúng vậy, với thân phận đại ca chúng ta có thể tìm được một người thích hợp để tái giá cũng không phải là chuyện dễ. Dòng dõi cao quý, sợ rằng sẽ cố kỵ thân phận đã từng làm phò mã của đại ca. Dòng dõi thấp hơn một chút, Lục gia chúng ta cũng không có khả năng chấp nhận.

Mặc dù ngoài miệng hai người khuyên như vậy, nhưng trong lòng cũng thấp thỏm.

Có khó tìm thế nào, thì cũng sẽ có ngày tìm được. Coi như kéo dài thêm vài năm mới cưới đại tẩu vào cửa, thì cũng sẽ có ngày vào cửa. Coi như có một phần vạn may mắn mang thai, đại tẩu mới cũng không có năng lực. Nhưng. . . . . .sớm muộn gì Lục Vô Nghiên cũng phải có thê tử.

Hậu trạch của phủ Ôn Quốc Công này, sớm muộn gì cũng phải trả lại cho đại phòng, vô luận là đại tẩu mới, hay là thê tử tương lai của Lục Vô Nghiên.

******

Phương Cẩn Chi ôm chậu cúc đại đóa hướng về viện Thùy Sao, từ xa đã nghe thấy giọng nói của đại cữu cữu. Bé không khỏi dừng bước lại nhìn mấy lần. Nhóm biểu ca của của bé đang luyện bắn tên đấy.

Kể từ khi Lục Thân Ky từ bỏ quan chức, cả một khoảng thời gian ông không có việc gì làm, sau đó liền nghĩ đến muốn tăng thêm mấy khóa huấn luyện cưỡi ngựa bắn cung cho nhóm thiếu gia trong phủ Ôn Quốc Công. Những thiếu gia cẩm y ngọc thực này không thể không đứng xếp hàng tiếp nhận huấn luyện của Lục Thân Ky mỗi sáng sớm.

Đều là mấy thiếu gia được chiều chuộng sinh hư, lúc mới bắt đầu thật sự không chịu nổi. Thái thái và nãi nãi mỗi phòng đau lòng không ít. Nhưng lão quốc công gia lại khoát tay, cực kỳ tán thành.

Cũng may Đại Liêu không hề trọng văn khinh võ, địa vị của quan võ trong triều cũng không hề thấp hơn quan văn. Vì vậy, các phòng cũng ngầm cho phép.

Nửa năm trôi qua, đám thiếu gia trong phủ ngược lại đã thích ứng với huấn luyện của Lục Thân Ky. Cưỡi ngựa bắn cung và võ nghệ đều phát triển, theo lời của Lục Thân Ky là miễn cưỡng nhìn được.

Ôi trời! Lục Tử Cảnh nhìn mũi tên rời khỏi dây cung lao tới bên cạnh chân của Phương Cẩn Chi. Hắn vội vàng chạy tới, hỏi: Tiểu Cẩn Chi, không hù dọa muội chứ?

Phương Cẩn Chi cười lắc lắc đầu, ngọt ngào nói: Tử Cảnh biểu ca, mũi tên này còn cách muội rất xa đấy!

Lục Tử Cảnh cách khá xa, cho rằng mũi tên bắn tới chân Phương Cẩn Chi. Nhưng khi chạy lại gần mới phát hiện nó còn cách Phương Cẩn Chi rất xa.

Vậy thì tốt. Lục Tử Cảnh nhặt tên lên.

Tử Cảnh, tài bắn cung của ngươi cũng còn quá kém! Còn không mau trở lại luyện tập! Lục Thân Ky đứng ở đàng xa khoanh tay.

Vâng! Lục Tử Cảnh vội vàng trả lời. Hắn xoay đầu lại, cười khổ với Phương Cẩn Chi.

Phương Cẩn Chi le lưỡi một cái, nhỏ giọng nói: Tử Cảnh biểu ca bắn rất tốt, chỉ là nhất thời thất thủ mà thôi. Đừng nghe đại cữu cữu, ông ấy vẫn luôn hung dữ như vậy. . . . . .

Lục Tử Cảnh không khỏi tức cười, điểm điểm cái mũi nhỏ nhắn của Phương Cẩn Chi, rồi mới cầm mũi tên chạy về.

A Tinh khom người, nói: Biểu cô nương, nô tỳ thay người ôm chậu hoa cúc này nhé. Người đã ôm lâu lắm rồi.

Không cần! Phương Cẩn Chi nhìn thoáng qua đám biểu ca




/192